Phát hiện virus SARS-CoV-2 trong chất thải sau nhiều tháng

Thứ 6, 15/04/2022 | 00:00:00
1,182 lượt xem

Chất thải từ bệnh nhân COVID-19 vẫn có thể chứa vật chất di truyền của virus SARS-CoV-2, đến 7 tháng sau lần đầu được chẩn đoán mắc bệnh. Kết quả nghiên cứu cảnh báo một thiếu sót lớn trong việc xác định khỏi bệnh COVID-19 khi chỉ dựa trên các kết quả xét nghiệm dịch mũi và họng.

Các nhà nghiên cứu tại trường Stanford Medicine (Mỹ) đã phân tích các mẫu chất thải thu được từ 113 người ở nhiều thời điểm. Kết quả cho thấy 50% số này chứa các mảnh vật chất di truyền (RNA) virus trong 1 tuần sau khi phát hiện mắc bệnh. 13% bệnh nhân vẫn phát hiện RNA sau 4 tháng âm tính. Và tới 4% bệnh nhân có RNA trong chất thải đến 7 tháng sau khi mắc bệnh.

Virus được tìm thấy chỉ là các mảnh vật liệu di truyền, không có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, bệnh nhân thường có các triệu chứng tiêu hóa kéo dài như buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.

Kết quả này làm sáng tỏ khả năng đường ruột có thể là một ổ chứa virus, đồng thời giúp lý giải các triệu chứng mà một số bệnh nhân gặp phải nhiều tháng sau lần đầu mắc bệnh.

Các phát hiện trên có ý nghĩa đối với việc giám sát nước thải mà các nhà nghiên cứu và chính phủ đang áp dụng để truy vết số ca mắc COVID-19. Ngoài ra, việc hiểu thêm được cơ chế lây nhiễm và phát tán của virus rất quan trọng trong việc lập kế hoạch ứng phó với đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...