Phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 00:00:00
427 lượt xem

Sáng 19/4, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và tập huấn Nghị định số 12 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44 năm 2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Tới dự có đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thái Bình.

Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới nhằm thể chế hóa toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết của Quốc hội. Đồng thời, tháo gỡ những vướng mắc được rút ra trong tổng kết thực tiễn việc tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013 và luật hóa các quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai để thúc đẩy phát triển KTXH của đất nước và ở các địa phương.

Tại hội nghị, đại diện Vụ Đất đai và Cục Quy hoạch Phát triển Tài nguyên đất, Bộ TN&MT phổ biến 1 số điểm mới luật đất đai năm 2024, trong đó, luật gồm 16 chương, 260 điều. Sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. 

Đại biểu dự hội nghị

Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm mới được người dân rất quan tâm như: Thay đổi tên gọi chính xác của sổ đỏ, sổ hồng, theo Luật Đất đai 2024 thì sổ đỏ, sổ hồng chỉ còn tên gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Ngoài ra, luật sẽ mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao. Trong khi luật đất đai năm 2013, hạn mức này là không quá 10 lần. Luật Đất đai 2024 cũng đã cho phép cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, điểm mới được các địa phương và người dân đặc biệt quan tâm là thu hồi đất, trong đó quy định phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất và quy định 32 trường hợp cụ thể thu hồi đất để phát triển KT-XH. Ngoài ra, luật quy định bồi thường theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường như: bồi thường bằng đất có cùng mục đích với đất bị thu hồi hoặc bằng tiền, bằng đất khác hoặc bằng nhà ở. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển KT-XH./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...