Vệ tinh radar của Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo đầu năm 2025

Thứ 3, 23/01/2024 | 20:09:01
1,441 lượt xem

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, LOTUSat-1, vệ tinh công nghệ radar đầu tiên dự kiến hoàn thành chế tạo vào tháng 3 năm 2024 và phóng lên quỹ đạo vào đầu năm 2025.

Vệ tinh có trọng lượng 600 kg, sử dụng công nghệ radar mới nhất nhằm chụp ảnh và cung cấp các thông tin chính xác để ứng phó giảm thiểu tác động của thảm họa thiên nhiên, biến đổi khí hậu, quản lý nguồn tài nguyên và giám sát môi trường. Tập đoàn NEC thiết kế, chế tạo vệ tinh LOTUSat-1 và đào tạo nhân lực cho Việt Nam tại Nhật Bản nhằm chuyển giao công nghệ chế tạo, vận hành và ứng dụng ảnh vệ tinh.Vệ tinh dự kiến hoạt động 5 năm trên quỹ đạo.


TS Lê Xuân Huy - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: “Khác với các vệ tinh quang học, vệ tinh radar có thể chụp ảnh trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt khi thời tiết có mây, sương mù, điều kiện thiếu ánh sáng. Chúng tôi kỳ vọng dữ liệu cung cấp từ vệ tinh radar này sẽ đóng góp quan trọng cho Việt Nam, trong điều kiện môi trường khí hậu có nhiều mây.”

Theo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, để có thể trích xuất được dữ liệu ảnh có ích từ vệ tinh LotusSat – 1, cần có nhiều kỹ thuật để giải đoán ảnh cũng như người dùng cần có nhiều kinh nghiệm xử lý ảnh radar tương tự. Vì vậy, hiện Trung tâm đang chuẩn bị các lớp học, chuyển giao công nghệ xử lý ảnh vệ tinh radar chuẩn bị sẵn sàng về công nghệ, nhân lực để khi vệ tinh được phóng lên quỹ đạo, các dữ liệu sẽ được khai thác hiệu quả, phục vụ cho các đơn vị sử dụng dữ liệu ảnh của vệ tinh này trong tương lai./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...