Hình ảnh tuyệt đẹp về 19 thiên hà xoắn ốc

Thứ 7, 17/02/2024 | 19:45:07
851 lượt xem

Kính viễn vọng không gian James Webb mới đây đã ghi lại được nhiều hình ảnh tuyệt đẹp, với nhiều chi tiết đáng chú ý về 19 thiên hà xoắn ốc nằm tương đối gần Dải Ngân hà, qua đó cung cấp manh mối mới về sự hình thành các ngôi sao, cũng như cấu trúc và sự tiến hóa của thiên hà.

Những hình ảnh ấn tượng này do một nhóm các nhà khoa học tập hợp dữ liệu từ nhiều đài thiên văn lớn. Trong số 19 thiên hà xoắn ốc, thiên hà gần nhất cách Trái Đất khoảng 15 triệu năm ánh sáng, trong khi đó, thiên hà xa nhất cách chúng ta khoảng 60 triệu năm ánh sáng.  

Trong số các thiên hà, loại phổ biến là thiên hà xoắn ốc, giống như một chong chóng khổng lồ. Dải Ngân hà của chúng ta là một trong những thiên hà như vậy, nhưng điều đặc biệt là có chứa Mặt Trời. 

Kính viễn vọng không gian James Webb được phóng vào không gian năm 2021 và bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm 2022. Những hình ảnh nói trên được James Webb ghi lại bằng camera cận hồng ngoại và thiết bị hồng ngoại cỡ trung. 

Những dữ liệu này không chỉ cung cấp cho chúng ta cái nhìn mới về giai đoạn sớm nhất của quá trình hình thành các vì sao, mà còn cho phép giới khoa học lần đầu tiên hiểu được chi tiết cấu trúc của các đám mây bụi và khí mà từ đó ngôi sao và hành tinh hình thành trong thiên hà./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...