Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc thời kỳ công nghệ số

Chủ nhật, 17/03/2024 | 20:08:23
1,061 lượt xem

Trong thời đại công nghệ 4.0, mô hình thư viện thông minh đang trở thành xu thế được nhiều trường học trên cả nước hướng đến. Giờ đây thư viện không chỉ là nơi cung cấp cho học sinh những kho tàng kiến thức bất tận, mà còn mang đến không gian thư giãn sau từng tiết học, thúc đẩy văn hoá đọc phát triển. Mô hình triển khai tại huyện Hưng Hà bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Chỉ từ một tài khoản cá nhân, học sinh có thể truy cập vào hơn 2.000 đầu học liệu số với đa dạng bài học, sách tham khảo đến trò chơi giáo dục. Đó là hiệu quả mà mô hình thư viện thông minh tại trường tiểu học Duyên Hải đang mang lại. Là đơn vị sớm thành công với mô hình này, nhà trường được đầu tư 15 máy tính bảng từ cuối năm 2023. Trong từng giờ học, giáo viên có thể linh động đổi mới không gian lớp học khi tổ chức học ở thư viện sao cho phù hợp. Hoặc, ngồi ngay tại lớp, thầy và trò vẫn có thể truy cập vào thư viện để sử dụng nguồn tài liệu tại đây.

Em Nguyễn Minh Thư, lớp 5A, trường tiểu học Duyên Hải, huyện Hưng Hà: 

Con cảm thấy rất vui và hứng thú vì tiếp nhận được nhiều kiến thức trong thư viện điện tử này. Trong đấy có những bài học rất thú vị, giúp chúng em trau dồi, bổ trợ kiến thức khi lên lớp, bổ trợ từ vựng tiếng anh, tự tin hơn trong môn học này.

Cô giáo Lương Thị Nguyệt, hiệu trưởng trường tiểu học Duyên Hải, huyện Hưng Hà: 

Từ khi chúng tôi tiếp nhận thiết bị thư viện điện tử, các em đến thư viện nhà trường rất nhiều, rất háo hức. Để quản lý hệ thống thiết bị này, nhà trường có 1 tổ CTV thư viện gồm 14 học sinh tất cả các khối lớp, tư vấn hướng dẫn cho các bạn cách mở, cách sử dụng, tiến tới tiếp tục phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. 


Thông qua thư viện thông minh, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn kích thích các em tìm tòi, khám phá, khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Cùng với đó là giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, phát triển kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ, kỹ năng tư duy, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống. Huyện Hưng Hà có 21 trường học đã triển khai được mô hình này. 

Ông Lê Quốc Huy, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà:

Trong thời gian tới ngành giáo dục Hưng Hà tiếp tục có chủ trương mở rộng cho tất cả các đơn vị trong toàn huyện, ưu tiên cho các trường tiểu học THCS trước. Kinh phí xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa hợp lý của các nhà trường. 


Tiếp tục nhân rộng mô hình Thư viện thông minh, các trường học trên địa bàn huyện Hưng Hà tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời chú trọng đến yếu tố con người – năng lực của đội ngũ làm công tác thư viện, tạo điều kiện để nhân viên phụ trách thư viện học tập nâng cao trình độ phù hợp với việc vận hành thư viện thông minh. Mô hình được triển khai rộng khắp sẽ góp phần vào việc chuyển đổi số giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên toàn huyện.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...