Giữ gìn và phát triển nghề làm hương truyền thống

Thứ 2, 05/12/2022 | 00:00:00
602 lượt xem

Thắp nén hương thơm trên bàn thờ tổ tiên là nét văn hóa không thể thiếu của người Việt Nam. Đó cũng chính là lý do khiến người dân thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà vẫn luôn gắn bó với nghề làm hương và ngày ngày nâng niu, trân trọng nén hương thơm, gìn giữ nét đẹp làng nghề truyền thống.

Dịp cuối năm không khí tại làng nghề làm hương trở nên khẩn trương, sôi động

Nghề làm hương có mùa vụ quanh năm nhưng vào dịp cuối năm không khí làm việc ở làng nghề trở nên khẩn trương, sôi động hơn. Gia đình chị Phùng Thị Sinh là 1 trong những hộ sản xuất hương truyền thống lâu đời của thôn. Theo chị Sinh, điểm đặc biệt khiến hương Văn Quan luôn được khách hàng ưa chuộng chính là bởi nguyên liệu làm hương hoàn toàn tự nhiên, thân thiện với môi trường.


Chị Phùng Thị Sinh – thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Hương này nguyên liệu gồm có nhựa trám và than cây đỗ hoặc than cây vừng, khi đốt nén hương này lên dù ướt hay khô đều có mùi thơm ngát đặc trưng.”


Làng Văn Quan chủ yếu làm hương đen

Làng Văn Quan sản xuất hương đã nhiều đời và chủ yếu làm hương đen. Muốn làm nên những nén hương bảo đảm độ cháy, thơm, giữ màu không chỉ đòi hỏi nguyên liệu đạt chuẩn mà còn trải qua nhiều công đoạn công phu. Tuy nhiên, công đoạn quan trọng nhất là cách pha chế, pha đủ liều lượng, thành phần theo bí quyết gia truyền của từng nhà. Để có đầu ra ổn định, nhiều hộ sản xuất hương đã tìm kiếm thị trường, nắm bắt thay đổi về thị hiếu, yêu cầu của khách hàng để đổi mới sản phẩm. Không chỉ làm hương truyền thống, nhiều cơ sở trong làng còn đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất hương xuất khẩu. 


Chị Trần Thị Mây - thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: Trước khi nhà tôi cũng làm hương thủ công truyền thống nhưng từ ngày tôi nhận thấy thị trường nước ngoài như Liban, Pakistan cần nhiều đơn hàng về hương nên tôi đã đầu tư máy móc, nhà xướng để mở rộng sản xuất hương xuất khẩu và tạo việc làm cho nhiều lao động trong xã.”

Thôn Văn Quan có khoảng 400 hộ làm hương

Người trong làng không ai biết nghề làm hương có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên đã thấy ông bà, cha mẹ mình đã làm hương và cứ thế đời này truyền đời khác con cháu tiếp tục nối nghề và truyền nghề. Hiện, thôn Văn Quan có khoảng 400 hộ làm hương, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, trung bình một năm cung cấp ra thị trường hàng triệu nén hương.


Chị Phùng Thị Sinh – thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: Nghề làm hương này có từ đời các cụ, đến đời tôi đã là đời thứ 4 rồi, vì yêu cái nghề này muốn giữ gìn nghề truyền thống của cha ông cũng như cái nét đẹp văn hóa của làng quê nên chúng tôi vẫn cứ làm thôi, dù thu nhập nó không cao bằng đi làm ở các công ty.”





Ông Nguyễn Văn Dụng- Công chức Văn hóa xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Để phát triển nghề làm hương theo hướng bền vững thì về cơ chế chính sách của địa phương luôn tạo điều kiện để các hộ sản xuất hương mở rộng nhà xưởng, thu hút lao động tại địa phương để phát triển kinh tế, đồng thời khuyến khích các gia đình truyền nghề cho lớp trẻ để giữ nghề truyền thống”

Sản phẩm hương Văn Quan hiện đã có mặt trên mọi miền Tổ quốc và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới

Với lịch sử phát triển hàng trăm năm, sản phẩm hương Văn Quan hiện đã có mặt trên mọi miền Tổ quốc và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi một nén hương được làm ra đều mang theo sự tỉ mỉ, khéo léo và sự thành kính của người dân. Hương văn Quan đã đi vào từng ngõ nhỏ để rồi thơm ngát nơi thờ tự, mang lại sự bình yên, ấm cúng, góp phần giữ gìn nghề truyền thống và bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...