Đền Tiên La - thắng cảnh giữa đồng bằng

Thứ 6, 28/04/2023 | 00:00:00
3,731 lượt xem

Đền Tiên La - Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, tọa lạc ở xã Đoan Hùng huyện Hưng Hà là một trong số ít ngôi đền cổ có kiến trúc đá đồ sộ bậc nhất vùng châu thổ sông Hồng. Sự độc đáo của nghệ thuật kiến trúc và thế đất thiêng huyền bí nơi tọa lạc ngôi đền đã tạo ra sự cộng hưởng diệu huyền thu hút du khách muôn phương.

Đền Tiên La được xây dựng theo nguyên mẫu kiến trúc cổ “Tiền nhất, hậu đinh”. Đây là nơi phụng thờ Bát Nạn Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục - nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng có có công bảo Quốc, hộ dân đánh đuổi quân Ðông Hán xâm lược. Nghệ thuật kiến trúc độc đáo với hệ thống cột, xà, kèo đều làm bằng đá được chạm trổ công phu tạo  và thế đất thiêng huyền bí của gò Kim Quy đã tạo ra sự cộng hưởng diệu huyền, hội tụ các giá trị nhân văn trong tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu của người Việt.


Nghệ nhân ưu tú Đặng Vũ Trần Nhã - Thủ nhang Đền Tiên La huyện Hưng Hà:

Gò Kim Quy là nơi đánh trận lần cuối cùng của Bát Nạn Đông Nhung Đại tướng quân và hy sinh ở đó. Di tích đẹp nhất là còn lưu giữ được các sắc phong của các triều đại ghi sắc cho bà” 



Để nâng tầm vị thế là thắng cảnh giữa đồng bằng, đáp ứng nhu cầu chiêm bái của du khách thập phương.. Trải qua nhiều lần tu bổ, đến nay, Đền Tiên La có quy mô to lớn, đẹp lộng lẫy cả về địa thế và vóc dáng…. Trong Đền còn lưu giữ được nhiều đồ tế quý giá, thần tích, sắc phong thời Lê đến thời Nguyễn.


Ông Nguyễn Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Đoan Hùng huyện Hưng Hà:

Đây là một trong những di tích có vị trí quan trọng trong văn hoá tâm linh. Sau khi được sự đồng thuận của các cấp có thẩm quyền đã tổ chức trùng tu tôn tạo mở rộng khuôn viên di tích Đền trên 2ha. Cho đến nay các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành"



Giữ gìn và phát uy giá trị di sản Đền Tiên La hôm nay mang một diện mạo mới sau khi được trùng tu tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách thập phương, xứng tầm với Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia


Du khách:

Đền rộng rãi và đẹp, toàn bộ đồ thờ tự trong khu vực đền Tiên La đều là những đồ vật quý



Cùng với giá trị lịch sử, khu di tích còn mang đậm giá trị tâm linh thông qua lễ hội được tổ chức hàng năm từ ngày 10 – 17 tháng 3 âm lịch với nhiều nghi lễ truyền thống và các trò chơi dân gian độc đáo. Đây cũng là những yếu tố để Lễ hội Đền Tiên La được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Việc bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa tại Đền Tiên La đang góp phần bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, gắn kết cộng đồng. Qua đó tiếp tục khẳng định giá trị lịch sử văn hóa của quần thể di tích Quốc gia Đền Tiên La, nơi bảo tồn gìn giữ và thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...