Dấu vết khảo cổ về hoạt động thể thao của người Maya

Thứ 5, 13/04/2023 | 09:04:17
2,403 lượt xem

Mới đây, các nhà khảo cổ học Mexico đã tìm thấy một cổ vật ghi dấu về hoạt động thể thao của người Maya tại quần thể kiến trúc Chinchanchob. Đây là lần đầu tiên trong hơn 11 năm qua một cổ vật có chữ viết được phát hiện tại quần thể này.

Thông báo của Viện Nhân chủng học và Lịch sử Mexico cho biết cổ vật được phát hiện là một bảng điểm hình tròn được người Maya dùng để ghi chép một trận bóng. Trên cổ vật bằng đá có đường kính 32 cm và nặng 40 kg này có khắc hình hai cầu thủ đứng cạnh một quả bóng. Theo các nhà khảo cổ, cổ vật này có từ thời Sơ Hậu cổ điển khoảng giữa những năm 800 đến đầu những năm 900 sau Công nguyên. Phát hiện này cũng gây chú ý vì là cổ vật có chứa văn bản hoàn chỉnh đầu tiên được phát hiện tại quần thể Chichen Itza trong hơn một thập kỷ qua.

Chichen Itza, khu thành cổ nằm phía Bắc bán đảo Yucatan, Mexico ngày nay, là một trong những khu khảo cổ quan trọng nhất để nghiên cứu về nền văn minh Maya cổ đại.

Theo TTXVN 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...