Anh tiếp tục cắt giảm ngân sách viện trợ nước ngoài

Thứ 4, 14/07/2021 | 09:12:14
305 lượt xem

Anh sẽ tiếp tục kế hoạch tạm thời cắt giảm ngân sách viện trợ nước ngoài sau khi Thủ tướng Boris Johnson đã dẹp được cuộc "nổi loạn" trong hàng ngũ đảng Bảo thủ cầm quyền trong phiên tranh luận và bỏ phiếu tại Hạ viện ngày hôm qua 13/7.

Đề xuất của chính phủ Anh cắt giảm chi tiêu tối thiểu dành cho phát triển ở nước ngoài xuống từ 0,7% còn 0,5% tổng sản lượng kinh tế đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ phiếu là 333-298. Kế hoạch cắt giảm này lần đầu tiên được công bố hồi tháng 11/2020 như biện pháp tăng chi phí cho nỗ lực ứng phó đại dịch COVID-19 của chính phủ Anh.

Bất chấp những dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc "nổi loạn" trong đảng Bảo thủ có thể cuộc bỏ phiếu này thất bại, song Thủ tướng Johnson rốt cục đã thuyết phục đủ số nghị sĩ trong đảng ủng hộ. Một số nghị sĩ vốn phản đối đã được thuyết phục bởi cam kết sẽ khôi phục viện trợ trở lại mức 0,7%, khi chính phủ Anh không còn phải vay để chi trả nhu cầu hàng ngày và khi nợ công giảm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson: “Cần phải nhắc lại rằng chúng ta làm điều này giữa một cuộc khủng hoảng tồi tệ, khi tài chính công đang ở tình trạng căng thẳng hơn bao giờ hết trong lịch sử thời bình. Mỗi đồng bảng chúng ta viện trợ nước ngoài đều phải đi vay, không phải từ túi tiền của chúng ta, mà từ thế hệ tương lai”

Kế hoạch cắt giảm viện trợ nước ngoài của Anh không chỉ vấp phải sự phản đối của Công đảng đối lập mà còn từ chính các cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền như bà Theresa May hay David Cameron cùng một số tổ chức từ thiện khác, cho rằng quyết định chỉ tiết kiệm được một khoản ít ỏi, mà còn tổn hại đến người nghèo trên toàn thế giới, cũng như danh tiếng quốc tế của nước Anh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...