Nhật Bản chính thức phê chuẩn RCEP

Thứ 7, 26/06/2021 | 15:47:58
217 lượt xem

Hôm 25/6, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nước này đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), hiệp định thương mại tự do có sự tham gia của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cộng với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Australia. Như vậy Nhật Bản là quốc gia thành viên thứ 3 phê chuẩn hiệp định này, sau Singapore và Trung Quốc.

Thông báo nêu rõ Tokyo đã gửi văn kiện phê chuẩn của mình lên Ban Thư ký ASEAN, cơ quan chịu trách nhiệm xử lý các thủ tục triển khai hiệp định. Đây là hiệp định thương mại tự do đầu tiên có cả Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cùng tham gia. Chính phủ Nhật Bản ước tính RCEP sẽ giúp GDP của nước này tăng 2,7% và tạo ra thêm 570.000 việc làm. 

Với quy mô thị trường 2,27 tỷ dân, tổng GDP 26.000 tỷ USD và tổng kim ngạch xuất khẩu 5.200 tỷ USD, RCEP là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới hiện nay. Hiệp định này sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được 6/10 nước ASEAN và 3/5 nước ngoài ASEAN phê chuẩn. Hiệp định sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với 91% lượng hàng hóa giữa các nước và có các quy định chung về đầu tư cũng như sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy thương mại tự do.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...