Nhật Bản, Australia cam kết tăng cường hợp tác trong Bộ tứ

Thứ 2, 14/06/2021 | 14:12:54
274 lượt xem

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, ngày 13/6, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có cuộc gặp với người đồng cấp Australia Scott Morrison. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ và Ấn Độ trong nhóm Bộ tứ nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo "phản đối mạnh mẽ" mọi hành vi ép buộc kinh tế và các nỗ lực đơn phương trong khu vực nhằm thay đổi hiện trạng bằng sức mạnh. Hai bên nhấn mạnh sẽ gia tăng hợp tác để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác về an ninh, quốc phòng. Trước đó, trong Đối thoại 2+2 giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước hôm 9/6, hai bên đã xác nhận Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tham gia bảo vệ các tàu chiến và máy bay của Australia khi được Canberra yêu cầu. 

Về các nỗ lực đa phương khác trong khu vực, Thủ tướng Australia và Nhật Bản nhất trí sẽ hợp tác hỗ trợ các nước châu Á cắt giảm lượng thải khí nhà kính thông các giải pháp về kỹ thuật và công nghệ. 

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...