50% giám định viên Bảo hiểm y tế thiếu chuyên môn

Thứ 4, 18/10/2017 | 08:41:13
261 lượt xem

Hiện bình quân mỗi giám định viên Bảo hiểm y tế ( BHYT) phải giải quyết 5.000 hồ sơ trong một tháng, khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là 50% giám định viên không có trình độ y và dược. Do thiếu chuyên môn nên việc giám định gặp khó khăn và nhiều quyết định đưa ra chưa chính xác.

Công tác giám định là một trong những hoạt động giữ vị trí quan trọng trong thanh quyết toán khám chữa bệnh BHYT. Kết quả giám định là căn cứ pháp lý để thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở khám chữa bệnh. Trong khi đó, năng lực của các giám định viên BHYT còn hạn chế, nhiều vấn đề chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh chưa hiểu rõ dẫn đến khó tìm thấy tiếng nói chung với cán bộ y tế, nhiều bệnh viện vì thế đã bị xuất toán những khoản không hợp lý. Bên cạnh đó, do số lượng hồ sơ bệnh nhân BHYT ngày càng nhiều, giám định viên phải thực hiện nhiều nội dung trong khi thiếu chuyên môn về y dược, dẫn đến thiếu sâu sát, còn để lọt sai sót.

Để khắc phục tình trạng này, ngành y tế cho rằng, giám định viên cần phải có chứng chỉ hành nghề để tránh xuất toán vô lý tiền khám chữa bệnh. Ngành Bảo hiểm xã hội cũng cần có giải pháp nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng giám định viên.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...