Mở rộng đối tượng tham gia BHXH

Thứ 3, 10/10/2017 | 08:54:32
248 lượt xem

Từ 1/1/2018, người lao động làm việc ngắn hạn từ 1 - 3 tháng cũng được đóng Bảo hiểm xã hội. Theo BHXH Việt Nam, với việc cấp mã số BHXH, việc đóng và hưởng bảo hiểm sẽ đơn giản, thuận tiện cho đơn vị sử dụng lao động cũng như cho người lao động.

Mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm là một trong những quy định được sửa đổi nhằm hướng tới bảo đảm tính bền vững của Quỹ BHXH trong dài hạn. Tuy nhiên, khi thời điểm 1/1/2018 gần kề, nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn về việc đóng BHXH cho người lao động làm việc ngắn hạn, bởi lượng lao động này không ổn định, thường xuyên chuyển chỗ làm, đặc biệt với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất có tính mùa vụ.

Theo BHXH Việt Nam, người lao động dù chỉ làm việc một vài tháng thì vẫn có thể gặp rủi ro và phải đảm bảo quyền lợi cho họ. Về khâu tổ chức thực hiện, BHXH đã hiện đại hóa các cơ sở quản lý để triển khai thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ cấp sổ, thẻ, chi trả quyền lợi cho người lao động. Rút ngắn thời gian cấp sổ, thẻ cho người tham gia mới chỉ còn 7 ngày. Nhiều công việc trước đây do đơn vị sử dụng lao động phải thực hiện thì nay đã chuyển sang BHXH, kể cả việc tiếp nhận, trả hồ sơ, giải quyết chính sách. Điều này sẽ tạo điều kiện cho người lao động tham gia BHXH thuận tiện, dễ dàng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...