An toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

Thứ 6, 06/10/2017 | 08:42:22
308 lượt xem

Mới đây, vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ cưới ở Hà Giang khiến 3 người tử vong và 52 người nhập viện đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Tại Thái Bình, năm 2016 cũng xảy ra 1 vụ ngộ độc do ăn cỗ cưới, tuy không có trường hợp tử vong nhưng đã ghi nhận 84 người ngộ độc. Những trường hợp này đang đặt ra dấu hỏi lớn trong vấn đề quản lý và chấp hành quy định về an toàn thực phẩm tại tiệc cưới nói riêng và tại các điểm chế biến thức ăn tập thể nói chung.

Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả những nơi chế biến thực phẩm cho từ 30 người ăn trở lên đều phải lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay hầu như chỉ những khách sạn, nhà hàng lớn mới chấp hành quy định lưu mẫu thức ăn, còn những nhà hàng nhỏ, cơ sở nấu cỗ lưu động… hầu như không lưu mẫu.

Ngoài ra, những quy định cần thiết trong chế biến thực phẩm như: bếp ăn một chiều, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng hay người chế biến thực phẩm phải được kiểm tra sức khỏe, tập huấn kiến thức ATTP định kỳ, đầy đủ; thức ăn nấu chín phải được để trên kệ cao, che chắn côn trùng, động vật gây hại… vẫn chưa được coi trọng. Khoản 5 điều 53 Luật ATTP quy định, tổ chức, cá nhân cung cấp thực phẩm gây ngộ độc phải chịu toàn bộ chi phí điều trị cho những người bị ngộ độc và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...