Giảm tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc tại các bệnh viện

Thứ 7, 09/09/2017 | 08:24:19
1,261 lượt xem

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Y tế về việc tạm thời thống nhất tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc năm 2018 tại các bệnh viện trên cả nước.

Biệt dược gốc là thuốc do các công ty dược phát minh, sáng chế đầu tiên. Khi các thuốc này hết hạn bảo hộ bản quyền, các công ty khác mới có thể lấy công thức, quy trình đó để sản xuất. Nhìn chung, giá biệt dược gốc chênh lệch khá cao so với các nhóm thuốc cùng công dụng khác, có loại cao gấp 8 - 10 lần, gây lãng phí quỹ BHYT và tốn chi phí của người dân.

Hiện tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc tại các BV chiếm khoảng 20-30% trên tổng chi phí thuốc, một số bệnh viện tỷ lệ này còn lên tới trên 40%. Theo thống nhất giữa BHXH và BHYT, năm 2018, các BV hạng 1 trực thuộc Sở Y tế các tỉnh, TP và các cơ sở khám chữa bệnh tương đương, tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc không được quá 25% so với tổng chi thuốc. Đối với các BV hạng 2, tỷ lệ này không quá 15% và BV hạng 3 không quá 4%. Không sử dụng biệt dược gốc tại các cơ sở khám chữa bệnh hạng 4, trạm y tế xã, các cơ sở khám chữa bệnh không phân hạng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...