Không tự ý chữa bệnh sốt xuất huyết tại nhà

Thứ 4, 09/08/2017 | 09:01:43
260 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về vấn đề tự chữa bệnh tại nhà khi nhiều người dân không muốn vào bệnh viện hoặc các cơ sở y tế vì sợ lây nhiễm chéo.

Nếu tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà, bệnh nhân rất dễ gặp các biến chứng như tràn dịch màng phổi, xuất huyết bất thường do rối loạn đông máu, suy giảm tiểu cầu gây chảy máu cam dữ dội, xuất huyết đường tiêu hóa, suy tạng, xuất huyết não, phổi... và dễ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, khi bị sốt người dân cũng tuyệt đối không tự ý truyền dịch. Bởi truyền dịch khi không thích hợp sẽ dẫn đến những biến chứng nặng do thừa dịch như: phù phổi cấp, suy tim.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khẳng định, sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp, dịch tiết hay tiếp xúc với người bệnh, mà chỉ lây qua muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút, sau đó truyền bệnh cho người lành. Đến nay, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh người mắc sốt xuất huyết kiêng tắm, kiêng ăn sẽ khỏi bệnh, vì vậy người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu và uống nhiều nước để bù dịch.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...