Lợi ích chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Thứ 7, 08/07/2017 | 10:00:20
592 lượt xem

Nhiều người cho rằng, chăm sóc sức khỏe sinh sản là việc làm chỉ dành cho những người đã lập gia đình. Nhưng trong thực tế, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân là rất cần thiết, không chỉ giúp người sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin, ngăn ngừa những nguy cơ dị tật, khuyết tật ở con cái, mà còn góp phần nâng cao hiểu biết của lứa tuổi vị thành niên, thanh niên về sức khỏe sinh sản, các vấn đề DS-KHHGĐ. Phản ánh của Phóng viên Thaibinhtv.vn tại huyện Hưng Hà – địa phương luôn dẫn đầu toàn tỉnh về công tác này.

Những buổi tư vấn, sinh hoạt nhóm về sức khỏe sinh sản đã trở nên quen thuộc với lứa tuổi vị thành niên, thanh niên của thị trấn Hưng Hà. Từ năm 2011, thị trấn đã thành lập 10 Câu lạc bộ(CLB) chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân với tổng cộng gần 500 thành viên, lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên.

Nội dung các buổi sinh hoạt, truyền thông của CLB rất phong phú, từ chuyên đề về tình yêu, tình bạn, tình dục an toàn, đến tư vấn biện pháp khám sức khỏe sinh sản và xét nghiệm trước hôn nhân,... Nhờ kiến thức nắm bắt được, mỗi thành viên lại tiếp tục trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại địa phương.

Bà Đặng Thị Hà, cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Hưng Hà Thị trấn cho biết” Chúng tôi thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông, thứ nhất là truyền thông tại hộ gia đình đối với gia đình có con em trong độ tuổi sức khỏe sinh sản vị thành niên,.. tư vấn cho các em và thu hút các em vào các CLB tiền hôn nhân của thị trấn để các em sinh hoạt thường kỳ theo các chuyên đề mà Chi cục Dân số đã đề ra”.

Anh Nguyễn Xuân Trường, Chủ nhiệm CLB chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân thị trấn Hưng Hà cho biết: “Chúng tôi còn phối hợp với ban dân số và các nhà trường tổ chức tư vấn chuyên đề vào các buổi ngoại khóa.. tổ chức các diễn đàn như hái hoa dân chủ, bốc thăm câu hỏi liên quan đến sức khỏe sinh sản để cho các bạn trả lời, từ đấy các bạn cũng hiểu biết thêm, mở rộng kiến thức sức khỏe sinh sản”.

Đến nay, huyện Hưng Hà đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của 23 CLB chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Cùng với đó, hàng năm, huyện còn tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân cho khoảng 1.000 đối tượng. Tổ chức trên 100 lớp truyền thông tại các xã, thị trấn. Nhờ những hoạt động tích cực, đối tượng vị thành niên, thanh niên trên địa bàn huyện đã ý thức hơn về tầm quan trọng của việc tư vấn và kiểm tra sức khỏe trước hôn nhân.

Chị Tô Thị Xoan, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà chia sẻ: “Việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân giúp tôi biết được tình trạng sức khỏe của mình, khả năng sinh sản và tránh được các bệnh lý, dị tật cho con sau này. Được sự tư vấn của cán bộ dân số , tôi đã không ngần ngại chia sẻ với bạn trai và cùng anh ấy đi đến cơ sở y tế để khám sức khỏe trước hôn nhân”.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hưng Hà cho biết: “Trung tâm sẽ tăng cường phối hợp với phòng Giáo dục, với Đoàn Thanh niên của huyện, với ban chủ nhiệm và đặc biệt là với trạm y tế, phối hợp với các trường THPT và THCS trên địa bàn huyện để triển khai và tổ chức các lớp tập huấn dưới cơ sở. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện nhân rộng mô hình tư vấn tiền hôn nhân tới các cơ sở có khả năng thực hiện được”.

Phần lớn những “rắc rối” trong đời sống vợ chồng có thể dự phòng và giảm nhẹ rủi ro nếu thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân. Kết quả của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân đã giúp huyện Hưng Hà giảm tỷ lệ nạo phá thai, tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nâng cao chất lượng công tác DS-KHHGĐ.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...