Bộ VHTTDL phản hồi về xét trao danh hiệu NSƯT, NSND

Thứ 5, 30/07/2015 | 08:32:00
966 lượt xem

Theo ý kiến của ông Nguyễn Sơn (Hải Dương), hiện nay tiêu chí xét tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân vẫn còn một số bất cập, thủ tục còn rườm rà, dẫn đến trường hợp nghệ sĩ có nhiều đóng góp nhưng không được trao tặng danh hiệu.

Là người thường xuyên theo dõi thông tin trên báo chí và trên các diễn đàn trên mạng xã hội, ông Sơn cho biết, vừa qua có nhiều thông tin phản ánh về bất cập trong việc phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), nghệ sĩ nhân dân (NSND), như thủ tục còn dài dòng, thậm chí có một số điều về tiêu chí xét tặng các danh hiệu còn bất hợp lý.

Ông Sơn đưa ra trường hợp NSƯT Chí Trung, Trưởng Đoàn kịch II kiêm Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đã có gần 30 năm gắn bó với sân khấu. Sau khi được xét tặng danh hiệu NSƯT, nghệ sĩ Chí Trung đã giành được nhiều giải thưởng ở những kỳ hội diễn khác nhau nhưng vừa qua đã không được xét tặng danh hiệu NSND do không nêu đầy đủ các thành tích đạt được trong hồ sơ xét duyệt danh hiệu.

Bởi thế, ông Sơn đề nghị nên mở rộng tiêu chí xét tặng, không quá khắt khe, loại bỏ những thủ tục rườm rà, đôi khi là quá cao đối với nghệ sĩ, để không còn tình trạng vì ngại một “rừng” văn bản mà nhiều nghệ sĩ đã chấp nhận "xin thôi" và cũng để sau mỗi kỳ phong tặng danh hiệu không còn những luồng dư luận trái chiều.

Ông cũng đề xuất, cùng với những danh hiệu NSƯT, NSND mà Nhà nước trao tặng thì cơ quan chủ quản nên nghiên cứu, có những đặc cách, hoặc tổ chức một danh hiệu để nhân dân bình chọn những nghệ sĩ mà họ yêu thích, bởi theo ông “danh hiệu có ý nghĩa nhất với một nghệ sĩ là danh hiệu trong lòng nhân dân”.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông tin phản hồi về những kiến nghị của ông Sơn như sau:

Vừa qua, một số báo chí sau khi tiếp cận trực tiếp với cơ quan thường trực Hội đồng xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND, đã có nhiều bài phỏng vấn phản ánh đúng tình hình về quy trình, thủ tục, hồ sơ và nguyên tắc làm việc của Hội đồng xét tặng danh hiệu các cấp theo đúng quy định tại Nghị định số 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, một số bài viết do không nghiên cứu kỹ văn bản nên có những nội dung không phản ánh đúng sự việc.

Phải có 2 giải vàng quốc gia mới được xét tặng NSND

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 8 Nghị định số 89/2014/NĐ-CP 29/9/2014 của Chính phủ thì tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND là “Đã được tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" và có ít nhất 2 giải vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú".

Các giải Vàng trong nước hoặc quốc tế khác của cá nhân hoặc tập thể được quy đổi để tính thành tích cho cá nhân theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này”.

Trường hợp nghệ sĩ Chí Trung như ông Sơn nêu được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1997 (17 năm). Thành tích đạt được sau khi được phong tặng danh hiệu NSƯT gồm:

- Huy chương Bạc vai "Trần Thủ Độ", vở "Rừng Trúc" tại Hội diễn Sân khấu - Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 1999 - 2000.

- Huy chương Bạc vai "Văn Sùng Quân", vở "Ngoại phạm" tại Hội diễn Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2014.

- Huy chương Bạc vai "Ông Lê", vở "Đàn ông cũng khóc" tại Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012.

- Huy chương Bạc vở "Ai sợ ai" tại Hội diễn Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 với vai trò Đạo diễn.

- Giải đạo diễn vở "Mùa hạ cuối cùng" trong Liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ - Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam năm 2013.

Do vậy, NSƯT Chí Trung chưa đủ các tiêu chí để xét tặng danh hiệu NSND.

Không có quy định xét đặc cách danh hiệu NSƯT, NSND

Về đề nghị xét đặc cách hoặc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức một danh hiệu riêng cho nhân dân bình chọn, Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 đã quy định, không truy tặng, không đặc cách cho các đối tượng xét NSND, NSƯT

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch là cơ quan Chính phủ, do vậy chỉ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật, không đề xuất hình thức khen thưởng khác trái với quy định của pháp luật.

Về hồ sơ xét tặng danh hiệu, tại Khoản 2, Điều 13 Nghị định số 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Cá nhân hoạt động nghệ thuật tại các đơn vị nghệ thuật gửi một bộ hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến đơn vị nghệ thuật cơ sở nơi cá nhân đó công tác theo thời gian quy định trong kế hoạch”. Như vậy có thể nói không có "một rừng" văn bản quy định về thủ tục hồ sơ xét tặng.

Chinhphu.vn


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...