Việt Nam đầu thế kỷ 20 qua tư liệu ảnh của Viện Viễn Đông bác cổ

Thứ 3, 02/12/2014 | 08:23:10
1,290 lượt xem

Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ phối hợp với Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO), văn phòng tại Hà Nội tổ chức trưng bày Góc nhìn Việt Nam – Việt Nam đầu thế kỷ 20 qua tư liệu ảnh của Viện Viễn Đông bác cổ. Lễ khai mạc sẽ diễn ra ngày 3-12 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội), dự kiến trưng bày kéo dài đến tháng 3-2015.




Theo đó, có 60 bức ảnh độc đáo được lựa chọn từ kho lưu trữ của Viện Viễn Đông bác cổ Pháp. Nguyên bản những bức ảnh do chính các học giả, nhiếp ảnh gia của EFEO thực hiện bằng phương pháp cổ điển, chụp trên phim kính tráng bromua bạc, phim âm bản trên các máy khổ lớn và máy ảnh khổ trung. Các bức ảnh đã được xử lý số hóa và phục hồi hình ảnh.
Trong 4 nhóm ảnh trưng bày (Gồm Khảo cổ học ; Xây dựng các bảo tàng ; Cuộc sống ở Việt Nam đầu thế kỷ 20 ; Lễ tế đàn Nam Giao), thì nhóm trưng bày thứ ba Cuộc sống ở Việt Nam đầu thế kỷ 20 là phần trưng bày trung tâm. Phần này giới thiệu những hình ảnh về một nền văn hóa dân gian là các nghi lễ nông nghiệp, là những lễ hội đảm bảo sự gắn kết giữa các thế hệ, là những buổi lễ tưởng nhớ các vị thành hoàng làng, tục thờ cúng tổ tiên, nghi lễ tang ma hay những cảnh sinh hoạt đời thường như Tết Trung thu, cảnh sinh hoạt ở phố Hà Nội. Đây là phần có số lượng ảnh chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong trưng bày và ảnh thuộc đề tài này cũng chiếm số lượng nhiều, quan trọng nhất trong kho tư liệu ảnh của EFEO.
Hương Lê

Daidoanket.vn


 


  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...