Cục Xuất Bản đình chỉ phát hành sách luật in hình Công Lý "cởi trần"

Thứ 4, 19/11/2014 | 08:45:08
3,503 lượt xem

Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, sẽ thu hồi triệt để cuốn “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” có in hình diễn viên Công Lý "cởi trần" phản cảm.

Ngày 17/11, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra văn bản, yêu cầu đình chỉ phát hành cuốn sách “Bộ Luật hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” do Quốc Cương sưu tầm và hệ thống, biên tập Hồ Phương Lan với lý do: bìa của cuốn sách sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung cuốn sách, dễ gây suy diễn, không có lợi cho bạn đọc.

Cục Xuất bản cũng yêu cầu NXB Lao động – Xã hội chịu trách nhiệm thu hồi, quản lý và có biện pháp xử lý đối với toàn bộ số sách thu hồi. Kết quả thực hiện việc thu hồi phải được gửi về Cục Xuất bản, In và Phát hành trước ngày 21/11.

 

Để việc thu hồi được triệt để, Cục Xuất bản cũng ra công văn, gửi Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố phối hợp kiểm tra việc thu hồi cuốn sách trên của NXB Lao động – Xã hội tại địa bàn. Công văn gửi Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) yêu cầu chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, rà soát, không lưu trữ, không luân chuyển, không phục vụ độc giả cuốn sách trên.

Trước đó, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Hoàng Cầm, Giám đốc NXB Lao động – Xã hội cũng đã thừa nhận sai sót khi không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để nhà sách Lao động đưa hình ảnh của diễn viên Công Lý lên bìa sách, làm xấu đi hình ảnh của nghệ sĩ: “Đây là sai sót nghiêm trọng của NXB vì đã không kiểm tra lại bản kan trước khi in để có biện pháp ngăn chặn kịp thời”.

NXB Lao động – Xã hội đã phát hiện ra sai sót và tiến hành thu hồi sách từ tháng 7, nhưng tính đến ngày 17/11, mới chỉ thu hồi được 270/480 cuốn đã phát hành.


Cuốn "Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014"  in hình Công Lý phản cảm

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 18/11, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, phải có hình thức kỷ luật không chỉ với Biên tập viên mà còn với cả NXB và cơ sở trong TP.HCM – nơi trực tiếp thực hiện việc liên kết với nhà sách Lao động.

“Trong vụ việc này, NXB Lao động – Xã hội rất vô trách nhiệm trong quá trình liên kết xuất bản, chỉ cấp giấy phép cho cơ sở liên kết rồi bỏ mặc từ khâu thẩm định, xem xét, biên tập, đến cả lúc phát hành cũng lơ là, nên mới xảy ra sự việc. Tôi cho rằng, phải có hình thức kỷ luật, không chỉ với BTV mà còn với cả NXB và với cơ sở trong TP.HCM, nơi trực tiếp làm liên kết. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm bởi Luật Xuất bản đã quy định rất rõ: NXB phải chịu trách nhiệm từ khâu bản thảo rồi đến duyệt bản thảo, quyết định in chứ không phải nhà sách” - ông Lê Như Tiến nói.

Về phía diễn viên Công Lý, anh tỏ ra rất bức xúc khi hình ảnh của mình bị in một cách phản cảm. Công Lý cho biết, hai đại diện của NXB Lao động - Xã hội đã gọi điện liên hệ xin gặp anh để làm việc. Phó Giám đốc NXB cũng đã liên hệ với anh để xin lỗi, đề nghị bỏ qua vụ việc.

Tuy nhiên, Công Lý đã ủy quyền cho luật sư làm việc với NXB Lao động – Xã hội và chưa có ý định kiện tụng như thông tin một số báo chí đã đưa./.

Nhóm PV/VOV.VN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...