EU kêu gọi khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Thứ 2, 28/08/2023 | 16:00:00
442 lượt xem

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis mới đây đã lên tiếng kêu gọi Nga khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, vốn là thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua các cảng ở Biển Đen.

Theo quan chức EU, những hạn chế của Nga đối với hoạt động vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen đang tạo ra nhiều vấn đề không chỉ đối với Kiev mà còn đối với nhiều nước đang phát triển. 

Phó Chủ tịch Ủy Ban châu Âu cũng cho biết thêm EU đang cung cấp các tuyến thương mại thay thế, để phục vụ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các mặt hàng khác. Theo đó, kể từ khi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực, khoảng 45 triệu tấn ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm liên quan đã được xuất khẩu thông qua các tuyến đường thay thế qua Ba Lan và Romania.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian, đã được gia hạn 3 lần và đã hết hiệu lực vào ngày 17/7 vừa qua. Phía Nga nhấn mạnh sẵn sàng gia hạn tiếp thỏa thuận nếu các điều khoản liên quan tới nước này được thực thi một cách thỏa đáng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...