Nhật Bản thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên

Thứ 3, 22/08/2023 | 17:00:00
417 lượt xem

Hôm 21/8, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã nhận được thông báo của Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 24-31/8. Đây có thể là kế hoạch thử nghiệm lại vụ phóng vệ tinh do thám quân sự mà Bình Nhưỡng đã thất bại hồi tháng 5 vừa qua.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ liên quan phân tích kỹ kế hoạch này, đồng thời phối hợp với Mỹ và Hàn Quốc thuyết phục Bình Nhưỡng không thực hiện vụ phóng.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng đã được thông báo về kế hoạch của Triều Tiên thiết lập 3 vùng nguy hiểm trên biển, với  2 trong số đó nằm ở phía Tây Bán đảo Triều Tiên và vùng còn lại nằm ở phía Đông đảo Luzon của Philippines. Cả 3 khu vực này đều nằm ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Giới phân tích cho rằng vụ phóng vệ tinh sắp tới của Bình Nhưỡng có thể là hoạt động thử nghiệm lại, sau vụ phóng vệ tinh do thám quân sự thất bại hôm 31/5. Trong vụ phóng đầu tiên này, vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên được gắn trên tên lửa loại mới nhưng tên lửa đã bị rơi xuống biển Hoàng Hải do lỗi khởi động động cơ ở tầng thứ 2. 

Triều Tiên thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh mới trong bối cảnh Mỹ - Hàn đang tiến hành cuộc tập trận quân sự chung thường niên mang tên Lá chắn Tự do Ulchi. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) chỉ trích đây là hành động gây hấn và có thể gây ra "chiến tranh nhiệt hạch" chưa từng có tại khu vực này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...