Châu Á và châu Phi bị ảnh hưởng do giá gạo tăng

Thứ 6, 11/08/2023 | 16:00:00
581 lượt xem

Gạo là lương thực rất quan trọng trong các bữa ăn của hàng tỷ người châu Á và châu Phi. Chính vì thế, việc giá gạo tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 15 năm qua đang làm dấy lên lo ngại chi phí lương thực sẽ trở nên đắt đỏ hơn với nhóm người nghèo nhất thế giới.

Đợt tăng giá gạo mới nhất hiện nay đang làm gia tăng căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt cũng như tình trạng xung đột ở Ukraine.

Gạo trắng Thái Lan 5% tấm, tiêu chuẩn châu Á, đã tăng lên 648 USD/tấn trong tuần này do thời tiết khô hạn đe dọa vụ mùa, cũng như việc quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới là Ấn Độ - chiếm 40% thương mại gạo thế giới, đã thực hiện lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng (trừ gạo thơm hạt dài basmati) để bảo vệ thị trường nội địa.

Theo các chuyên gia, giá gạo thế giới có thể tăng thêm 100 USD/tấn trong vòng 6 đến 12 tháng. Tình trạng này sẽ góp phần gây ra lạm phát lương thực, đặc biệt với những hộ gia đình nghèo ở các quốc gia tiêu thụ gạo lớn ở châu Á. Nguồn cung toàn cầu thắt chặt cũng đang làm dấy lên nguy cơ làn sóng bảo hộ thương mại mới khi các chính phủ tìm cách đảm bảo dự trữ lương thực. Và sự trở lại của hiện tượng El Nino càng làm trầm trọng những quan ngại đó thêm nữa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...