AIPA cùng nhau kiến tạo hòa bình và thúc đẩy phát triển

Thứ 6, 11/08/2023 | 15:00:00
512 lượt xem

Ngày 9/8, phát biểu bế mạc Đại hội đồng Liên nghị viên các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 44, Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Indonesia (tức Hạ viện) Puan Maharani khẳng định rằng, thông qua hợp tác, cơ quan này có thể giúp kiến tạo hòa bình, thúc đẩy phát triển và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Theo Chủ tịch Hạ viện Indonesia, các cơ quan lập pháp của các quốc gia thành viên ASEAN đã thể hiện vai trò lãnh đạo để giải quyết các vấn đề toàn cầu hiện nay, trong đó có tình trạng phân cực giữa các quốc gia. 

Bà Puan cho rằng AIPA cần tiếp tục đảm bảo một ASEAN bao trùm, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới người dân và luôn hành động, như chống đói nghèo, bất bình đẳng, tạo việc làm và cung cấp tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế có chất lượng cho người dân, đồng thời phối hợp với các chính phủ để biến các thách thức toàn cầu thành cơ hội. 

Chủ tịch Hạ viện Indonesia nêu rõ ASEAN cần trở thành động lực của kinh tế thế giới thông qua hội nhập kinh tế sâu rộng hơn và là một phần lớn hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Puan khẳng định rằng AIPA-44 đã cho thấy ngoại giao nghị viện có thể góp phần vào việc duy trì hòa bình, xây dựng lòng tin, giảm căng thẳng địa chính trị trong khu vực, cũng như củng cố niềm tin vào đối thoại, đàm phán ngoại giao để giải quyết khác biệt giữa các nước. 

Cũng tại phiên bế mạc, Lào đã tiếp nhận búa chủ tịch AIPA và cờ luân lưu để đảm nhiệm cương vị Chủ tịch AIPA năm 2024.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...