Cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Thái Bình

Thứ 4, 10/07/2019 | 08:56:18
581 lượt xem

Sáng 9-7, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị làm việc với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đánh giá toàn diện về thực trạng nông nghiệp của tỉnh Thái Bình với những hạn chế, bất hợp lý thời gian qua, đề ra giải pháp góp phần cơ cấu lại toàn bộ ngành nông nghiệp của tỉnh. Cùng dự có đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua 19 lượt ý kiến đóng góp của các đại biểu đã đánh giá thực trạng nông nghiệp của tỉnh Thái Bình 15 năm qua, luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân trên 2,5%/năm. Năng suất cây trồng, con vật nuôi trong tốp đầu cả nước. Đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. 

Tuy nhiên, tăng trưởng nông nghiệp của Thái Bình thiếu bền vững, phụ thuộc nhiều vào yếu tố ngoại cảnh: Thiên tai, dịch bệnh, thị trường. Phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa sản xuất theo nhu cầu thị trường. Từ thực tế này, các đại biểu đều thống nhất sự cần thiết phải cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, với những giải pháp phù hợp.

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm: Ngành Nông nghiệp phải tìm được những mô hình phù hợp để nhân ra diện rộng. Tiếp tục đẩy mạnh việc tích tụ ruộng đất. Nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển sản xuất. Và quan trọng nhất là phải thay đổi nhận thức và tư duy sản xuất nông nghiệp. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ một số nguyên nhân cơ bản kìm hãm nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong những năm qua. Trong đó, phải thẳng thắn nhìn nhận vai trò của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp ngày càng mờ nhạt, trong khi trách nhiệm chính trị, vai trò chủ công chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của ngành chức năng và cấp ủy chính quyền có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Nhiều gen quý chưa được bảo tồn, phát triển. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả nhưng chưa được tổng kết, phát huy. Có sản phẩm chủ lực nhưng chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải quán triệt mục tiêu cơ bản của sản xuất nông nghiệp Thái Bình trong thời gian tới.

 Video: 70919_ODIEN1.mp4

 Từ 5 nguyên tắc trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi nhận thức của các cấp, ngành và của người dân về tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tạo sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, chú trọng xây dựng thương hiệu và giữ gìn môi trường sinh thái. Trên mỗi lĩnh vực cần có doanh nghiệp lõi, làm dịch vụ đầu vào và đầu ra của nông sản. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ mục tiêu và định hướng giải pháp cụ thể đối với 4 lĩnh vực của ngành nông nghiệp gồm: Chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và xây dựng nông thôn mới. Đây sẽ là nền móng quan trọng để thay đổi tư duy, thay đổi cách làm, phát triển nông nghiệp của tỉnh Thái Bình hiệu quả và bền vững./.

Thu Hà 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...