Linh thiêng Đền Mẫu Vạn Xuân

Thứ 7, 25/03/2023 | 00:00:00
2,938 lượt xem

Đền Mẫu Vạn Xuân là một trong những điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách, bởi đây không chỉ là một công trình kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của văn hóa vùng Đồng Bằng Bắc Bộ mà còn là nơi có tín ngưỡng tâm linh độc đáo, nơi thờ vị thần cai quản 12 cửa biển lớn ở vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Đền Mẫu Vạn Xuân

Theo lịch sử, Đền Mẫu Vạn Xuân thờ đức Nam Hải đại càn thánh mẫu (Tứ vị hồng nương) là vị thần cai quản 12 cửa biển lớn vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Vốn nổi tiếng là vị thần linh thiêng có cầu có ứng, che chở cho dân, ban phước lành rộng khắp. 

Đền Mẫu Vạn Xuân thờ đức Nam Hải đại càn thánh mẫu

Ngôi đền nằm ở vị trí đắc địa, tuy được đầu tư tôn tạo lại nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc xưa, các chi tiết được trang trí, điêu khắc công phu, có giá trị nghệ thuật cao.

Là một xã ven biển, bao đời nay, người dân xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy luôn gắn bó với sóng, với gió ngoài biển khơi nên họ rất coi trọng và tín ngưỡng. Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, ngư dân tại đây thường tổ chức lễ hội thiêng của làng với mục đích cầu vua Nam Hải đại càn Thánh mẫu ban cho một mùa cá bội thu và dân làng được bình an, mạnh khỏe.


Ông Nguyễn Bá Long, Cán bộ văn hoá xã Thuỵ Xuân, huyện Thái Thụy: “Đặc thù của người dân địa phương là nuôi trồng và khai thác thủy hải sản nên người dân rất sùng bái ngôi đền, những chuyến vươn khơi ra biển người dân đều đến ngôi đền để hy vọng sẽ thu hoạch được tôm cá phục vụ đời sống nhân dân. Không phải mỗi người dân mà du khách thập phương đều tâm niệm được về đến ngôi đền để tham quan chiêm bái. ”


Đền Mẫu Vạn Xuân là một trong những di tích tiêu biểu về tín ngưỡng tâm linh của người dân vùng biển Thuỵ Xuân, huyện Thái Thuỵ. Những lễ hội cầu ngư hàng năm của làng, của xã, đều thể hiện tinh thần bám biển, vươn khơi làm giàu và cũng là khát vọng của người dân nơi đây.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...