Nem cầu Hiệp

Thứ 5, 28/04/2022 | 00:00:00
1,919 lượt xem

Cầu Hiệp Quỳnh Phụ nối Thái Bình với Hải Dương là một địa danh gắn với Bến Hiệp xưa tấp nập, trên bến, dưới thuyền. Không biết từ bao giờ, cầu Hiệp cũng gắn với một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của mỗi gia đình. Đó là nem, giò cầu Hiệp.

Cơ sở chế biến nem của gia đình chị Đào Thị Nhung

Là hộ gia đình đã trải qua 2 thế hệ làm nghề, gia đình chị Đào Thị Nhung, thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ đã có gần 2 chục năm theo nghề. Chẳng biết tự bao giờ, những món ăn như nem, giò đã gắn liền với hướng đi phát triển kinh tế của gia đình chị Nhung. Và nay, đã trở thành những món ăn đặc trưng của gia đình và của thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao.

Chị Đào Thị Nhung - thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ:

“Tính ra nhà tôi cũng 16,17 năm làm nem giò. Nguyên liệu làm nem không có gì đặc biệt lắm, chính là thịt nạc, mỡ khổ, bì lợn thái sợi và trộn cùng gia vị như thính gạo rang, nước nắm, bột ngọt. Nhưng quan trọng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.”


Nem thành phẩm được chuẩn bị bán cho khách hàng 

Bình quân, mỗi ngày, cơ sở làm ra gần 100 quả nem. Đặc biệt, vào thời điểm những tháng cuối năm, mỗi ngày có thể cung cấp phục vụ thực khách gần xa đến vài trăm quả nem mỗi ngày. Mỗi quả nem có giá bán là 30 nghìn đồng/quả nem. Riêng đối với nem theo đơn đặt hàng của khách hàng có loại từ 50 - 60 nghìn đồng/quả nem.

Chị Đào Thị Nhung - thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ:

“Không vì có thương hiệu mà mình mỗi ngày đều phải càng làm ngon hơn để thực khách gần xa ưa chuộng và tin dùng lâu dài.”


Ông Thâm thường xuyên ghé mua nem tại cơ sở chị Nhung 

Để món nem Bến Hiệp có thể đi xa, vượt ra khỏi ranh giới của Quỳnh Phụ, đến với các tỉnh thành khác thì nem thính sau khi gói xong sẽ được đưa ra đóng gói, hút chân không. Đây cũng là 1 phần công đoạn giúp nem tại cơ sở nhà chị Nhung dễ dàng vận chuyển tới tay khách hàng và tăng thời gian bảo quản nem. Mà vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon của nó.

Ông Nguyễn Văn Thâm - thôn Đồng Ngậu, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ:

“Nhà tôi có cỗ, lễ tết là hay đặt mua nem, giò nhà chị Nhung. Nem ở đây ngon làm đảm bảo, nhiều khi không đủ bán cho khách hàng.”


Ông Đoàn Văn Thịnh - thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ:

“Vừa rồi sản phẩm nem, giò được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Tiến tới gia đình đăng ký sở hữu trí tuệ với sản phẩm nem để phát triển thương hiệu hơn nữa.”


Với những bí quyết riêng của từng cơ sở, từng gia đình, nem, giò cầu Hiệp không chỉ có mặt thường nhật trong bừa ăn của từng gia đình, trong các bữa cỗ ngày lễ, tết mà người dân các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định… cũng tìm về tận nơi để đặt hàng. Những người làm nghề nơi đây cũng đang mong muốn phát triển sản phẩm của gia đình cũng là quảng bá món ăn đặc trưng của quê hương đi khắp mọi miền tổ quốc.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...