Đào tạo nghề gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Thứ 7, 16/03/2024 | 00:00:00
590 lượt xem

Thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương, xuất hiện những mô hình hiệu quả, trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững. Từ đó, việc đào tạo nhân lực nông nghiệp chất lượng cao, gắn với phát triển du lịch, trở thành nhu cầu tất yếu. Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình là cơ sở giáo dục đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai đào tạo theo xu thế này.

Giờ thực hành của nhóm học sinh lớp 10, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Quỳnh Phụ. Toàn bộ chương trình dạy nghề, các em học tại trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình. Đây cũng là những tiết học rất được mong chờ, bởi các em vừa được nghe lý thuyết, vừa được hướng dẫn thao tác trực tiếp, “cầm tay chỉ việc”, cùng với đó lại được dạy kỹ năng làm du lịch ngay từ những loại cây trồng, con vật nuôi quen thuộc hàng ngày.

Em Nguyễn Xuân Gia Minh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Quỳnh Phụ: 

Lúc đầu em cứ tưởng làm nông nghiệp là chân lấm tay bùn, và điều ấn tượng ở đây là em có thể trồng trọt, chăn nuôi, làm ra những sản phẩm đẹp, sạch sẽ, thu hút được nhiều người.. Em mong muốn trở về quê hương và mở những mô hình phát triển nông nghiệp gắn cả phát triển du lịch, làm giàu cho bản thân và quê hương. 

Cô giáo Nguyễn Thị Liêu, Phó trưởng khoa Trồng trọt – Bảo vệ thực vật, trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình: 

Chúng tôi kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, hướng dẫn học sinh những quy trình kỹ thuật cụ thể để tạo ra sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.. thu hút khách du lịch đến tham quan trải nghiệm sản phẩm đó.

   

Không chỉ là các loại cây, con truyền thống, học viên còn được phổ biến kỹ thuật chăn nuôi đối với các con vật phục vụ phát triển du lịch như cừu, chim cảnh, cùng với đó là đa dạng cây từ dược liệu đến những loại hoa, cây cảnh. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức khoa học kỹ thuật nông nghiệp, nhà trường cũng tăng cường đào tạo gắn với chuyển đổi số, hướng dẫn ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, quảng bá du lịch trên mạng xã hội. Từ đó tạo cơ hội khởi nghiệp rất tốt cho các học viên sau khi ra trường.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch Hội đồng trường, trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình:

Hiện nay còn 1 số địa phương do thanh niên chán làm NN, đi vào các cty xí nghiệp, để hoang hoá rất nhiều ruộng đất. Sứ mệnh của chúng tôi là làm sao thổi hồn vào cho thanh niên hiện nay là làm NN gắn với du lịch, nâng cao giá trị kinh tế của 1ha lên, để rồi khi có kiến thức như vậy học sinh trở về các địa phương, trở thành các đại điền, các chủ trang trại SX theo hướng hàng hoá, có giá trị kinh tế cao, có thu nhập lớn thì họ mới hứng thú với nông nghiệp và làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

 

Thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có gần 500 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động. Tuy nhiên, các mô hình vẫn còn thiếu về nhân lực, hạn chế về trình độ, chưa khai thác được tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản như tại trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình, sẽ góp phần khắc phục khó khăn hiện tại, hình thành những mô hình làm kinh tế mới, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị và phát triển bền vững.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...