AI có thể định hình lại lĩnh vực pháp lý

Thứ 3, 02/01/2024 | 09:35:13
609 lượt xem

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách làm việc của các thẩm phán và luật sư, kéo theo những tác động hai mặt tới lĩnh vực pháp lý. Đây là nhận định mới được Trưởng đoàn thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts đưa ra trong bản báo cáo cuối năm được công bố ngày cuối cùng năm 2023, trong đó có lưu ý cần cẩn trọng trong khi ứng dụng công nghệ mới nổi này.

Trong báo cáo cuối năm, ông Roberts cho rằng AI có thể giúp các đương sự gặp khó khăn có nhiều cơ hội tiếp cận tư pháp hơn, cách mạng hóa các nghiên cứu pháp luật và hỗ trợ các tòa án giải quyết các vấn đề nhanh và tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, AI cũng gây ra những lo ngại về tính riêng tư và không có khả năng đưa ra những suy xét chín chắn như con người. Ông dự báo AI sẽ có tác động đáng kể tới các công việc tư pháp, đặc biệt là ở cấp độ xét xử dù vai trò của các thẩm phán vẫn tồn tại.

Hiện nhiều tòa án cấp thấp hơn ở Mỹ cũng đang cân nhắc cách để ứng dụng AI tốt nhất trong lĩnh vực pháp lý. Việc sử dụng AI cần đi kèm với sự cẩn trọng và khiêm tốn, tránh để những thông tin "ảo" do AI sáng tạo len lỏi vào các hồ sơ tòa án. Những sự cố này trên thực tế đã xảy ra ở Mỹ. 

Tháng trước, tòa phúc thẩm cấp liên bang ở New Orleans đã đề xuất văn bản luật nhằm quản lý việc các luật sư làm nhiệm vụ trước tòa này sử dụng các công cụ AI. Theo đó, các luật sư phải có chứng nhận không sử dụng các chương trình AI để soạn thảo các văn bản trình lên tòa hoặc nếu có thì những tài liệu này đã được người có thẩm quyền đánh giá tính chính xác./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...