Quốc hội Bulgaria phê chuẩn nội các mới

Thứ 4, 07/06/2023 | 00:00:00
793 lượt xem

Ngày 6/6, Quốc hội Bun-ga-ri đã phê chuẩn nội các mới, chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài suốt 2 năm qua. Động thái này được đánh giá là mở đường cho quốc gia Ban-căng thực thi những cải cách mạnh mẽ về việc gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone và khu vực đi lại tự do Schengen trong thời gian tới.

Danh sách nội các kỹ trị của Bulgaria đã dễ dàng nhận được 132 phiếu ủng hộ trong tổng số 240 nghị sĩ. Cụ thể, cựu Bộ trưởng Giáo dục Nikolai Denkov, 60 tuổi, của liên minh Chúng ta tiếp tục thay đổi (PP) và đảng trung hữu (GERB) sẽ nắm quyền với tư cách là Thủ tướng trong 9 tháng, sau đó luân chuyển chức vụ này cho chính trị gia Mariya Gabriel của GERB vào tháng 3/2024. Bà Mariya Gabriel, 44 tuổi, cựu uỷ viên Liên minh châu Âu (EU) về đổi mới, sẽ đảm nhiệm chức vụ Ngoại trưởng trong chính phủ của ông Denkov. 

Các ưu tiên của chính phủ mới tại Bulgaria bao gồm thông qua ngân sách khẩn cấp, cải cách hệ thống tư pháp của đất nước và đạt được tiến bộ trong việc gia nhập Eurozone và Schengen. 

Bulgaria rơi vào bất ổn chính trị và chỉ có các chính phủ lâm thời trong suốt 2 năm qua. Kết quả cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 4 vừa qua cũng không tạo được đa số rõ ràng. Quốc gia Balkan này chưa từng áp dụng chế độ Thủ tướng luân phiên, song hiện tại thoả thuận này là lựa chọn duy nhất để thành lập nội các mới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...