Khó khăn trong hoạt động của y tế cơ sở

Thứ 4, 29/03/2023 | 00:00:00
1,027 lượt xem

Y tế cơ sở là tuyến gần dân nhất, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên hiện nay, cùng với chính sách thông tuyến và sự phát triển của các bệnh viện tuyến trên, trong khi trang thiết bị, nhân lực của một số trạm y tế lại chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, khó thu hút người dân đến khám, điều trị bệnh.

Trạm y tế xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy

Xây dựng từ năm 2014, trạm y tế xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy có nhiều gian phòng phải khóa cửa vì xuống cấp. Trước kia, trạm từng thu hút hơn 30 bệnh nhân/ngày, thì nay con số này giảm chỉ còn chưa tới 10 người. 

Bác sĩ Phạm Văn Khoa, trạm trưởng trạm y tế xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: 

Chúng tôi còn đang thiếu máy điện tim và một số máy cận lâm sàng khác để đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa bàn xa trung tâm. Hiện nay nhu cầu KCB thì người dân họ rất cần trang thiết bị cũng như cán bộ kỹ thuật cao. Họ thấy mình không đáp ứng được thì họ không muốn ở lại trạm mà lên tuyến xa hơn. 

Còn tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình, với dân số lên tới hơn 21 nghìn người, khối lượng công việc của trạm y tế mỗi ngày là rất lớn. Song trạm chỉ có 5 cán bộ, hiện lại nghỉ 2 người do vấn đề sức khỏe và thai sản. Từ năm 2016 đến nay, có 3 cán bộ nghỉ hưu và chuyển công tác, nhưng vẫn chưa được bổ sung nhân lực. 

Khối lượng công việc của trạm y tế mỗi ngày là rất lớn nhưng nhân lực lại mỏng

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga - trạm trưởng trạm y tế phường Trần Lãm, TP Thái Bình: 

Trong phòng chống dịch nói chung và thường trực cấp cứu nói riêng, trạm y tế trực 24/24 nên rất khó khăn trong giai đoạn nhân lực đang thiếu. 1 đồng chí dược thì không phải trực. Cán bộ trực chỉ có 2 đồng chí thì phải trực liên tục không có ngày nghỉ, việc phân công nhiệm vụ cũng khó khăn vì kiêm nhiệm rất nhiều mảng. 

Trạm y tế là tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đảm nhận từ phòng chống dịch, truyền thông sức khỏe đến khám chữa bệnh. Công việc nhiều, những khi dịch bệnh bùng phát thì áp lực rất lớn, song thu nhập lại chưa cao. Đó là một trong những lý do các bác sĩ ngại về trạm y tế. Thêm vào đó, nguồn cung bác sĩ hiện nay cũng không đủ để các đơn vị tuyển dụng. 

Thực tế, có những trạm y tế không có nổi một bác sĩ. Tuyển được đã khó, nhưng “giữ chân” lại càng khó hơn. Do thiếu bác sĩ nên các trạm y tế chỉ có khả năng chữa trị một số bệnh thông thường, còn các ca bệnh nặng hoặc phức tạp đều phải chuyển tuyến trên, dẫn đến chất lượng khám, điều trị chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Các trạm y tế chỉ có khả năng chữa trị một số bệnh thông thường

Bà Vũ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy: 

Trong thời gian tới Trung tâm Y tế tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ trẻ đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Với trạm y tế chưa có bác sĩ thì cũng cố gắng tham mưu cho lãnh đạo ngành tuyển dụng thêm bác sĩ để mỗi trạm y tế có đầy đủ nhân sự. 

Ông Hà Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

Từ đầu năm nay, có chính sách rất lớn của Đảng và Chính phủ dành cho khối y tế là tăng phụ cấp ưu đãi nghề, đặc biệt là cho tuyến y tế cơ sở, từ 70% lên 100%, đem lại thêm thu nhập để cán bộ y tế xã yên tâm công tác. Tại tỉnh Thái Bình thì mô hình y tế cơ sở vẫn trực thuộc Sở Y tế, đến hết 2023 mới đánh giá lại, việc này làm cán bộ y tế cơ sở ổn định về tâm lý hơn. 

Sở Y tế cũng đã có hoạch định tổng thể về nhân lực toàn ngành và dự kiến tuyển dụng khoảng 400 cán bộ y tế cho các trung tâm y tế, trạm y tế trong năm nay. Trung tâm y tế các huyện thành phố thường xuyên phối hợp với các bệnh viện triển khai có hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện đề án 1816 giúp đỡ chuyên môn cho y tế xã.

Để khắc phục khó khăn cho y tế cơ sở, ngành y tế cần có các chính sách, giải pháp thu hút và giữ chân y bác sĩ công tác tại trạm y tế xã. Đồng thời cũng cần tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chuyên môn, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, để trạm y tế thực sự là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...