Sử dụng AI trong việc lập bản đồ và giám sát các tảng băng

Thứ 5, 23/11/2023 | 15:45:00
860 lượt xem

Các nhà khoa học mới đây là phát triển một hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng lập bản đồ nhanh và chính xác toàn bộ bề mặt và hình dáng của các tảng băng khổng lồ từ các hình ảnh vệ tinh.

Theo tác giả công trình này thuộc Trung tâm Quan trắc và Theo dõi Địa cực của Đại học Leeds, việc lập bản đồ bề mặt và hình dáng bên ngoài của các tảng băng bằng AI chỉ mất 1/100 giây, nhanh hơn rất nhiều và chính xác hơn rất nhiều so với các hệ thống đo đạc tự động hiện nay, vốn rất khó phân biệt hình ảnh của các tảng băng với hình ảnh của các vật thể khác nếu quan sát từ các bức ảnh vệ tinh.

Mặc dù việc diễn giải các hình ảnh vệ tinh bằng phương pháp thủ công trước đây vẫn có độ chính xác hơn nhưng rõ ràng là quá trình này mất nhiều thời gian hơn, thường phải mất ít nhất vài phút. Do tầm quan trọng của việc theo dõi và quan sát các tảng băng đối với vấn đề an ninh hàng hải và nghiên cứu khoa học, hệ thống AI mới này là một lựa chọn thay thế rất hiệu quả.

Bà Braakmann-Folgmann – Tác giả công trình nghiên cứu: “Với hệ thống mới này, chúng ta có thể tính toán được ngay lập tức diện tích bề mặt của tảng băng. Và khi chúng ta áp dụng hệ thống này lên một vài hình ảnh của cùng một tảng băng, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được ngay việc tảng băng đang bị vỡ ra hoặc đang thu hẹp lại”. 

Hệ thống AI mới này có thể cung cấp ngay các thông tin chi tiết về hình dáng và kích cỡ của các tảng băng, tạo thuận lợi cho các dịch vụ liên quan đến việc cập nhật tự động và thường xuyên hình khối của các tảng băng./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...