Báo động chi phí thật sự của việc sản xuất nhựa

Thứ 3, 07/09/2021 | 00:00:00
347 lượt xem

3.700 tỷ USD, đó là số tiền mà thế giới phải chi trả để giải quyết các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, khí thải và dọn rác thải từ hoạt động sản xuất nhựa trong năm 2019. Con số này tương đương với GDP trong một năm của Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, và nó cho thấy gánh nặng của việc sản xuất nhựa đối với kinh tế và môi trường lớn đến thế nào. Thậm chí vượt xa tưởng tượng của nhiều người trong chúng ta từ trước tới nay.

Theo báo cáo công bố ngày 6/9 của Quỹ bảo vệ thiên nhiên (WWF), nhựa thường được cho là loạt vật liệu rẻ khi nhìn vào giá thành trên thị trường. Thế nhưng, mức giá này chưa tính đến toàn bộ chi phí sẽ phải trả cho vòng đời của nhựa. Vì thế, nếu thế giới không có hành động kịp thời ngay từ bây giờ, chi phí thật sự cho việc sản xuất và tiêu thụ nhựa sẽ tăng vọt vào năm 2040, lên tới 7.100 tỷ USD, gần gấp rưỡi GDP của Nhật Bản.

Để đưa ra được những con số trên, các nhà phân tích phải tính tới một loạt yếu tố như lượng khí phát thải trong quá trình sản xuất nhựa, ảnh hưởng của việc sử dụng nhựa đối với sức khỏe, chi phí quản lý chất thải, hay những mất mát do suy giảm các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước do rác thải nhựa gây ra.

Theo thống kê, từ những năm 1950 đến nay đã có khoảng 8,3 tỷ tấn nhựa được sản xuất trên thế giới. 60% trong số này được vứt ra các bãi chôn lấp hoặc đưa vào môi trường tự nhiên. Liên hợp quốc đã cảnh báo Trái đất đang chìm trong vấn nạn ô nhiễm nhựa, với khoảng 300 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...