Nơi ý Đảng lòng dân đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 28/07/2022 | 00:00:00
442 lượt xem

Sau khi về đích nông thôn mới từ năm 2015, Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, đã tập trung lãnh đạo nhân dân tiếp tục nâng cao 11 tiêu chí nâng cao. Chặng đường 6 năm xây dựng nông thôn mới nâng cao, năm 2021 vừa qua, Quỳnh Thọ là 1 trong 8 xã nông thôn mới nâng cao của tỉnh. Điều đó, có được từ sự hội tụ ý Đảng lòng dân trong xây dựng nông thôn mới tại nơi đây.

Những bờ ruộng liền thửa. Những diện tích tích tụ sản xuất lúa hàng hóa. Đã trở nên không còn xa lạ đối với những người nông dân tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ. Để nâng cao tiêu chí sản xuất, cũng là xây dựng cánh đồng liên kết sản xuất, 5 năm trở lại đây, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã vận động, khuyến khích những hộ gia đình mặn mà với đồng ruộng tham gia sản xuất, xây dựng vùng canh tác không bờ ngăn bờ thửa. Gia đình anh Phạm Hồng Sơn, với diện tích sản xuất lên đến hơn 70 mẫu, anh là người đi đầu trong hướng đi này.


Anh Phạm Hồng Sơn - thôn Đức Chính, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ:

 “Mới đầu một số diện tích bà con bỏ hoang, gia đình tôi nhận về cấy. Thời điểm đầu cũng khó khăn, làm dần đúc rút kinh nghiệm, và sắm dần máy móc để cơ giới hóa để giảm nhân công và thời gian lao động




Nắm bắt cơ chế hỗ trợ chi phí đầu tư máy móc nông nghiệp của UBND tỉnh, và sự hỗ trợ của Đảng ủy, chính quyền địa phương, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, mà anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư toàn bộ hệ thống máy móc nông nghiệp. Để giảm nhân công và nâng cao giá trị sản xuất. Mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với canh tác nhỏ lẻ trước kia.

Hiện nay, Quỳnh Thọ, đã có trên 50ha diện tích tích tụ mà chỉ có đến vài chủ điền. Từ quy vùng sản xuất cùng với hợp đồng ký kết sản xuất lúa hàng hóa với Công ty, nên việc sản xuất nông nghiệp đang có hướng phát triển từ chủ trương phá bỏ bờ ngăn bờ thửa.



Ông Nguyễn Viết Dương, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ: 

Khi có chủ trương xóa bỏ bờ ngăn, tích tụ sản xuất nông nghiệp có khá nhiều hộ dân hào hứng. Giờ Quỳnh Thọ có trên 50ha tích tụ, nhưng chỉ có đến 5 chủ điền. Và họ là những người tiên phong trong hướng đi sản xuất lúa hàng hóa



Từ chủ trương xóa bỏ bờ ngăn bờ thửa, xây dựng vùng sản xuất tập trung, đã góp phần xóa bỏ tình trạng bỏ ruộng hoang, đồng thời, hình thành vùng liên kết sản xuất, quy trình sản xuất nông nghiệp nâng cao tiêu chí sản xuất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt, là nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và hiệu quả kinh tế của người dân.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...