Hàng tiêu dùng leo thang theo giá xăng dầu

Thứ 4, 08/06/2022 | 00:00:00
1,410 lượt xem

Giá xăng đã lập đỉnh trên 31.000 đồng / 1 lít, giá dầu diesel vượt mốc 26.000 đồng / lit, đã kéo theo nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng đồng loạt tăng giá.

Người tiêu dùng chật vật vì bão giã tăng theo giá xăng dầu

Mỗi lần đi chợ, bà Nguyễn Thị Thanh sống tại thành phố Thái Bình, nhận thấy các giá cả của các mặt hàng từ rau xanh, thực phẩm đến gia vị đóng gói đều có sự biến động. Với mức thu nhập ở mức trung bình của mình, bà Thanh đều phải vất vả chọn lựa thực phẩm và tính toán chi li cho mỗi mặt hàng mình cần mua.

Người tiêu dùng: 

Giờ cái gì cũng tăng giá, từ rau cỏ đến mắm muối, mì chính …., tất cả đều tăng giá!

Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ dân sinh trên địa bàn thành phố, mặc dù nguồn cung các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm, thủy hải sản và hàng tiêu dùng vẫn khá dồi dào, nhưng giá cả đều đồng loạt tăng từ 10 – 20% so với thời điểm cách đây 1 tháng. 

Các mặt hàng tiêu dùng vẫn khá dồi dào nhưng giá cả đều đồng loạt tăng từ 10 – 20%

Cụ thể: thịt gia súc, gia cầm, hải sản tăng từ 5 – 10 nghìn đồng /1 kg, trái cây tươi tăng từ 5 – 7 nghìn đồng /1kg; hàng tiêu dùng như: gạo, nước mắm, mỳ chính,.. đều có sự điều chỉnh, tăng từ 3 – 5 nghìn /1 sản phẩm. 

Người mua phải chi thêm tiền cho mỗi cho mỗi kg thịt lợn so với trước đây

Các tiểu thương cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá hàng tiêu dùng là do cước vận chuyển tăng đột biến. Nếu như trước kia, cước vận chuyển trái cây từ miền Nam ra chỉ khoảng 4 – 5 nghìn đồng /1 kg thì nay đã tăng lên 6 – 7 nghìn đồng/ kg. 

Tiểu thương tại chợ Kỳ Bá, thành phố Thái Bình: 

Giờ cước vận chuyển tăng cao , trước đây 1 bao dứa 50 kg cước chỉ khoảng 100 nghìn , giờ có khi tăng gấp đôi.

Bão giá xăng dầu kéo theo giá tiêu dùng tăng cao, điều này được thể hiện rõ nét hơn qua giá trị bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. 

Với người có thu nhập thấp thì thịt giờ là món xa xỉ trên bàn cơm hàng ngày

Người tiêu dùng: 

Nhà tôi có 2 người, trước đây mỗi ngày mua 50 – 60 nghìn là đủ ăn cho cả ngày thì giờ phải 80 – 100 nghìn mới đủ. 

Mặt bằng giá mới đã hình thành là bất khả kháng với cả người kinh doanh và người tiêu dùng. Để vượt qua cơn bão giá, người tiêu dùng cần phải linh hoạt với phương án kinh doanh, sinh hoạt, chi tiêu phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân trong giai đoạn hiện nay. 

Vũ Hương 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...