Hướng đi mới thúc đẩy du lịch bản địa từ những người trẻ

Thứ 2, 11/11/2019 | 16:03:32
690 lượt xem

Ngày nay, khi mà xu hướng du lịch ngày càng thay đổi, nhiều người lựa chọn khám phá và trải nghiệm là mục tiêu cho những chuyến đi của mình, ở nhiều địa phương, nhiều thanh niên trẻ đã tìm ra hướng phát triển độc đáo thúc đẩy du lịch bản địa với điểm nhấn là những phong tục, tập quán của chính dân tộc mình.

Nhiều người lựa chọn khám phá và trải nghiệm là mục tiêu du lịch của mình

Là một thanh niên trẻ Người dân tộc Thái, chị Lường Thị Yến, ở xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đã tiên phong mạnh dạn đầu tư 500m2 đất của gia đình thành mô hình nhà sàn, vườn cây để du khách có thể trải nghiệm và sinh hoạt như đồng bào Thái khi dừng chân nghỉ tại gia đình. 

Chị Lường Thị Yến – Xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái: Chúng tôi có cơ hội giới thiệu văn hóa của gia đình và tập tục của người Thái đến với du khách. Chúng tôi có cơ hội phát triển du lịch đến bạn bè quốc tế.

 Là một homestay nằm giữa lưng chừng núi ở xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Khu homestay đậm chất dân tộc của anh Ly Xá Xuy, một thanh niên người dân tộc Hà Nhì đã thu hút rất nhiều du khách ưa khám phá những vùng đất hoang sơ.

Anh Ly Xá Xuy – Xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai: Y Tý đang thiếu nhiều cơ sở cho du khách nghỉ ngơi, từ đấy mình có ý tưởng làm ngôi nhà cho du khách đến và trải nghiệm những đặc trưng của Y Tý mình. Là người dân tộc Hà Nhì mình làm phong cách theo kiểu Hà Nhì. Nhà đất và homestay mình có tầm nhìn bao quát Y Tý. 


Anh Nguyễn Tiến Phát – Du khách Hà Nội: Đây là lần thứ 2 tôi lên Y Tý. Tôi thấy homestay ở đây rất tuyệt và người dân cũng bảo đây là nơi ngắm cảnh đẹp nhất. Tôi thấy nó gần gũi, cảnh vật đẹp lắm.

Khai thác đặc trưng vùng miền để tạo nên những mô hình du lịch độc đáo vừa gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa; vừa quảng bá du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững, gắn với bảo vệ môi trường đang là một hướng đi mới cho các thanh niên trẻ khởi nghiệp. Ở nhiều địa phương, các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch của thanh niên đang nhận được sự đánh giá cao và hỗ trợ từ nhiều cấp, ngành. 

Ông Đoàn Văn Ngàn – Phó chủ tịch UBND TP Lào Cai: Chúng tôi đánh giá rất cao sự quyết tâm của các bạn trẻ trong thời gian qua. Các bạn đã chủ động sang tạo trong lĩnh vực mới về sản phẩm du lịch. Thành phố cũng dành ngân sách nhất định đầu tư cho phát triển chuỗi du lịch gắn với du lịch cộng đồng. 


Chị Nguyễn Thị Thu Phương – Bí thư Thành đoàn Lào Cai: Thành đoàn chúng tôi triển khai gắn với nghị quyết chuyên đề tạo hiệu ứng lan tỏa. Tư duy mới của các bạn trẻ đã góp phần làm du lịch, các loại hình dịch vụ du lịch. 


Hàng chục lượt khách mỗi ngày, hàng trăm triệu đồng thu nhập mỗi tháng… là những thành công từ mô hình homestay du lịch mang đậm màu sắc văn hóa bản địa đem lại cho những thanh niên trẻ địa phương nơi vùng cao Tây Bắc này.

Rõ ràng, đây là một hướng đi giàu tiềm năng để níu giữ những thanh niên bản địa ở lại gây dựng và phát triển du lịch trên quê hương. Và hơn thế, họ chính là những người góp phần lưu giữ, phát huy và tuyên truyền văn hóa truyền thống dân tộc rộng rãi hơn tới du khách.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...