Nga đình chỉ tham gia hiệp ước New START

Thứ 5, 02/03/2023 | 00:00:00
250 lượt xem

Ngày 28/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật đình chỉ việc tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START). Văn kiện có hiệu lực kể từ ngày công bố và được đăng tải trên cổng công báo chính thức của nước này.

Cũng theo văn kiện, quyết định tham gia lại Hiệp ước sẽ do Tổng thống quyết định.

Việc Nga ngừng tham gia New START đã được Tổng thống Putin đề cập trước đó trong thông điệp liên bang đọc trước quốc hội ngày 21/2 vừa qua. Lý do mà ông đưa ra là Nga không có cơ hội tiến hành các cuộc thanh sát chính thức theo thỏa thuận này, trong khi Mỹ lại muốn thanh sát các cơ sở quốc phòng của Nga. Ngoài ra, ông Putin cũng gắn tình hình ở Ukraine với quyết định ngừng tham gia New START. 

Đây là hiệp ước được Nga và Mỹ ký năm 2010 và có hiệu lực sau đó một năm. Ban đầu, hiệp ước có thời hạn 10 năm, sau đó được kéo dài đến năm 2026. Hiệp ước quy định Nga và Mỹ sẽ cắt giảm mạnh kho vũ khí chiến lược xuống mức giới hạn quy định và tiến hành giám sát lẫn nhau tại các cơ sở phóng tên lửa, căn cứ không quân và tàu ngầm./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...