Quốc hội Nga thông qua dự luật tạm ngừng tham gia New START

Thứ 5, 23/02/2023 | 00:00:00
567 lượt xem

Ngày 22/2, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua dự luật về việc đình chỉ Hiệp ước hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (New START). Trước đó cùng ngày, Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga cũng đã thông qua dự luật này sau khi được Tổng thống Vladimir Putin trình lên một ngày trước đó.

Trong Thông điệp Liên bang đọc ngày 21/2, Tổng thống Putin khẳng định Nga đình chỉ việc tham gia New START, nhưng không rút khỏi hiệp ước này. Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo, bất chấp quyết định đình chỉ tham gia New START, quốc gia này vẫn sẽ tôn trọng giới hạn vũ khí hạt nhân trong hiệp ước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nga sẽ tiếp tục trao đổi thông tin về các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo theo các thỏa thuận trước đó với Mỹ. 

Quyết định đình chỉ New START của Moskva là có thể đảo ngược. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh Nga sẵn sàng quay trở lại hiệp ước New START ngay khi nhận thấy phương Tây có thiện chí xem xét các mối quan ngại của Moskva.

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Trước đó, Mỹ đã rút khỏi một loạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí ký với Nga như Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước Bầu trời mở.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...