Ai Cập tiếp nhận nắp quan tài cổ từ Mỹ

Thứ 3, 03/01/2023 | 23:20:44
565 lượt xem

Hôm qua 2/1, Chính phủ Ai Cập đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận nắp quan tài cổ từ một bảo tàng tại Mỹ. Từ nhiều năm trước, hiện vật khảo cổ có giá trị này đã bị đưa ra khỏi đất nước “Kim tự tháp” một cách bất hợp pháp.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận bàn giao, Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Ai Cập khẳng định quá trình đưa các cổ vật trở lại Ai Cập gặp không ít khó khăn nhưng với sự hợp tác chặt chẽ giữa các chính phủ, nhiều đồ tạo tác và cổ vật bị buôn lậu đã được bàn giao lại cho đất nước “kim tự tháp”.

Chiếc nắp quan tài cổ bằng gỗ này dài khoảng 3m và được trang trí bằng các cột chữ tượng hình sơn màu vàng. Mặt ngoài nắp quan tài được sơn màu xanh lá cây, biểu tượng của sự luân hồi và tái sinh trong thời kỳ Ai Cập cổ đại. Nắp quan tài được ước tính có niên đại từ Thời kỳ Hậu nguyên của Ai Cập cổ đại (từ năm 664 đến 332 Trước Công Nguyên). 

Cổ vật này bị cướp khỏi nghĩa địa Abusir gần thủ đô Cairo và đưa bất hợp pháp sang Mỹ năm 2008. Tại Mỹ, cổ vật được bán cho một nhà sưu tập cá nhân trước khi được đưa đến trưng bày tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Houston từ năm 2013.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...