Các vùng ven biển ở châu Á lún nhanh hơn các nơi khác

Thứ 7, 24/09/2022 | 00:00:00
316 lượt xem

Các thành phố ven biển ở khu vực Nam và Đông Nam Á đang lún nhanh hơn các nơi khác trên thế giới, khiến hàng chục triệu người dễ bị tổn thương trước tình trạng mực nước biển dâng cao. Đây là kết luận đưa ra trong một nghiên cứu của Đại học công nghệ Nanyang của Singapore và đượcđăng tải trên tạp chí Nature Sustainability hồi tuần trước.

Theo nghiên cứu này, quá trình đô thị hóa nhanh đã làm tăng tải trọng trên đất ở các thành phố ven biển ở Nam và Đông Nam Á, đồng thời phải sử dụng nước ngầm nhiều hơn để phục vụ dân số tăng nhanh. Cả 2 điều này khiến nhiều thành phố ven biển bị lún nhanh hơn và đối mặt với nguy cơ lớn từ tình trạng nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu gây ra.

Cũng theo nghiên cứu, trong số 48 thành phố ven biển ở 2 khu vực trên thì thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam đứng đầu danh sách, tiếp đến là các thành phố ở Bangladesh, Ấn Độ và Indonesia. Theo dự báo của LHQ, đến năm 2050 sẽ có hơn 1 tỷ người sống ở các thành phố ven biển có nguy cơ nước biển dâng cao và đến cuối thế kỷ này, mực nước biển toàn cầu có thể dâng thêm tới 60cm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...