ASEAN kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập

Thứ 3, 09/08/2022 | 10:19:25
286 lượt xem

Ngày 8/8, Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967 - 8/8/2022) với sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock và Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi. Đây là lần đầu tiên buổi lễ được tổ chức trực tiếp sau hai năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng với phần trình chiếu video về các mốc lịch sử của Hiệp hội, cắt bánh kỷ niệm, cũng như các tiết mục múa hát và trình diễn nghệ thuật đặc sắc của các cán bộ của Ban thư ký ASEAN và các nghệ sĩ nổi tiếng khu vực.

Phát biểu khai mạc, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi khẳng định rằng nhờ ứng phó hiệu quả với đại dịch, ASEAN đã trở thành một cộng đồng mạnh mẽ hơn, an toàn hơn và linh hoạt hơn. Trao đổi thương mại của khu vực đã trở lại mức trước đại dịch và kinh tế ASEAN được dự báo sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay và 5,2% vào năm tới.

Tuy nhiên, theo ông Dato Lim, bất chấp những thành tựu trên, ASEAN vẫn cần cảnh giác với những rủi ro hiện hữu như sự gián đoạn nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, hay sự gia tăng giá cả lương thực, suy giảm kinh tế. Tổng thư ký Dato Lim nhấn mạnh rằng lịch sử 55 năm tồn tại và phát triển của ASEAN cho thấy chỉ khi hợp tác cùng nhau, các nước khu vực mới có thể đạt được sự thịnh vượng kinh tế, tiến bộ xã hội và hòa bình lâu dài.

Về phần mình, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho rằng ASEAN cần tập trung vào ba vấn đề, gồm củng cố sự thống nhất ASEAN; củng cố vai trò trung tâm của ASEAN; và tăng lòng tin của ASEAN bằng cách tiếp tục đổi mới, lựa chọn cách tiếp cận phòng ngừa và thích ứng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...