Quốc hội mới của Đức có thể có số nghị sĩ cao kỷ lục

Thứ 2, 27/09/2021 | 00:00:00
329 lượt xem

Hôm qua 26/9, cử tri Đức đã chính thức đi bỏ phiếu để bầu ra Quốc hội liên bang khoá mới. Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, nhiều khả năng Quốc hội Đức sẽ có tới 900 nghị sĩ, tăng hơn nhiều so với con số kỷ lục hiện tại.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ 8h sáng theo giờ địa phương và kết thúc vào 18h tối cùng ngày. Kết quả bầu cử chính thức dự kiến sẽ được công bố sau 1 ngày.

Giới nghiên cứu đánh giá Quốc hội Đức tới đây có thể sẽ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, vì theo kết quả thăm dò gần đây, số lượng nghị sĩ sẽ là 672-912 người, cao hơn hẳn so với con số kỷ lục 709 nghị sĩ hiện tại. 

Ngoài ra, cũng theo thăm dò, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ứng cử viên Thủ tướng Olaf Scholz đang có số phiếu nhỉnh hơn không đáng kể so với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo của ứng cử viên Armin Laschet. Tuy nhiên, nhiều khả năng việc thành lập liên minh cầm quyền phải cần tới sự hợp lực của 3 đảng mới có thể chiếm quá bán để thành lập chính phủ.

Bà Hilma Eckart – Cử tri Đức: "Tôi cho rằng sẽ vẫn là một liên minh lớn như hiện nay giữa liên đảng CDU/CSU và đảng Dân chủ xã hội SDP. Cũng có thể có thêm sự tham gia của đảng Xanh trong chính phủ mới nhưng tôi hy vọng sẽ không có sự tham gia của đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD)."

Giới quan sát cũng như cử tri Đức đều nhận định tiến trình thành lập liên minh sẽ hết sức khó khăn, do mọi khả năng đều bỏ ngỏ. Thậm chí việc thành lập chính phủ có thể hoàn toàn trái ngược với những đồn đoán trong thời gian qua.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...