Canada gấp rút chuẩn bị cho ngày tổng tuyển cử

Thứ 7, 18/09/2021 | 00:00:00
270 lượt xem

Chỉ còn 2 ngày nữa, cử tri Canada sẽ chính thức đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44. Tuy nhiên năm nay, trong bối cảnh nước này đang đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 4, Cơ quan Bầu cử Canada đang đối mặt với cuộc bỏ phiếu nhiều thách thức nhất trong lịch sử.

Ít điểm bỏ phiếu hơn, ít nhân viên phòng phiếu hơn và nhiều quy định hơn về y tế công cộng là những trải nghiệm và thách thức chưa từng có tiền lệ đối với Cơ quan Bầu cử Canada trong chiến dịch tổng tuyển cử kéo dài 5 tuần. 

 Cơ quan này vẫn đang thiếu khoảng 40.000 nhân sự và phải cắt giảm số điểm bỏ phiếu để đáp ứng các yêu cầu về giãn cách xã hội. Ngoài ra, Cơ quan Bầu cử Canada cũng phải tổ chức lại cách bố trí các điểm bỏ phiếu, chẳng hạn như mỗi bàn chỉ có 1 nhân viên phụ trách bầu cử thay vì 2 người và điều này sẽ làm chậm quá trình xử lý. 

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng lo ngại tình trạng cử tri xếp hàng dài tại một số khu vực bầu cử trong ngày 20/9 và đang chuẩn bị cho những kịch bản chưa từng có tiền lệ. Các quy định về khẩu trang sẽ khác nhau tùy từng khu vực bầu cử, phụ thuộc vào yêu cầu của cơ quan y tế địa phương, thậm chí còn tùy vào nơi cho thuê địa điểm bầu cử.

Tuy nhiên, thông tin tích cực là có một lượng cử tri cao kỷ lục - gần 5,8 triệu người, tăng 18,5% so với cuộc bầu cử liên bang năm 2019 – đã quyết định đi bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử chính thức 20/9. Hơn 1 triệu người Canada đã yêu cầu được sử dụng những lá phiếu đặc biệt có thể gửi qua đường bưu điện.

Các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau và đảng Bảo thủ đang bám đuổi nhau sát nút, không đảng nào ở vị trí rõ ràng để có thể giành được 170 ghế cần thiết để chiếm thế đa số trong Hạ viện.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...