Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản

Thứ 5, 07/10/2021 | 00:00:00
659 lượt xem

Gần 4 năm qua, Ủy ban châu Âu EC đã áp dụng biện pháp cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào EU, do tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ở vùng biển nước ngoài. Để góp phần cùng cả nước nhanh chóng gỡ “thẻ vàng” này, tỉnh Thái Bình đã triển khai hàng loạt giải pháp đạt hiệu quả tích cực.

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của tàu cá tại cảng

Một quy trình đã trở thành thói quen của ngư dân Đặng Thanh Khuyên, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải mỗi khi cập cảng sau hơn 20 ngày khai thác ở vùng khơi là nộp nhật ký khai thác cho Ban quản lý Cảng cá. Từ nhật ký khai thác này, cán bộ tại cảng một lần nữa kiểm tra tính chân thực của nhật ký thông qua phần mềm giám sát hành trình. Thiết bị giám sát hành trình được ông Khuyên trang bị từ giữa năm 2020, được tỉnh hỗ trợ 13 triệu đồng, ông chỉ cần bỏ ra khoảng 7 triệu đồng để lắp đặt.

Thái Bình đã có 176/188 tàu cá chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Ông Đặng Thanh Khuyên - xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải 

Thiết bị giám sát hành trình có rất nhiều tác dụng. Không có cái này chúng tôi không biết phương tiện mình nằm ở khu vực nào, ảnh hưởng đến tính năng khai thác của quốc gia thì rất phức tạp. Thứ 2 là đất liền biết khu vực mình nằm ở kinh vĩ độ nào, ở nhà có thể điện ra, nhất là khi có bão. 

Hiện Thái Bình đã có 176/188 tàu cá chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngư dân ngày càng nhận thức rõ hơn về tác hại của việc vi phạm vùng biển nước ngoài và hoạt động khai thác bất hợp pháp. Các địa phương cũng yêu cầu 100% chủ tàu cá ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài và nộp nhật ký khai thác để quản lý hiệu quả các hoạt động khai thác trên biển. 

Đại diện Chi cục Thủy sản Thái Bình gặp gỡ chủ tàu cá và bà con ngư dân đi biển

Ông Bùi Xuân Cử - xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải 

Chi cục Thủy sản thường xuyên tuyên truyền cho bà con ngư dân vùng đánh bắt biển của Việt Nam, không được đánh điện, đánh mìn, bà con chấp hành rất nghiêm. Riêng như tôi là đội trưởng đội tự quản, khi phát hiện các tàu lạ, chúng tôi báo cáo cho bên Bộ chỉ huy biên phòng, đồn, trạm, Chi cục thủy sản. 

Ông Vũ Kim Cẩn - Phó chi cục trưởng Chi cục thủy sản Thái Bình

Chi cục đã đẩy mạnh vận động bà con ngư dân, chủ tàu thuyền chấp hành quy định khai thác thủy sản bằng các lớp tập huấn, hội nghị, qua các kênh thông tin truyền thông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm như: sử dụng các nghề khai thác không đúng trong giấy phép, khai thác không đúng vùng, đúng tuyến hoặc sử dụng kích điện để khai thác thủy sản. 

Việc triển khai các giải pháp để chống khai thác IUU không chỉ dừng lại ở mục đích tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản, mà quan trọng hơn là xây dựng nghề cá của tỉnh Thái Bình ngày càng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...