Tăng cường quan hệ Việt Nam-Sierra Leone

Thứ 2, 14/03/2022 | 22:46:12
432 lượt xem

Từ ngày 14 đến 20-3, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và phu nhân thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống tới Việt Nam và cũng là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên của hai nước. Chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong việc tăng cường quan hệ Việt Nam-Sierra Leone.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Julius Maada Bio và phu nhân diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24-6-1982 / 24-6-2022).

Hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước ghi nhận bước phát triển tích cực và có nhiều tiềm năng thúc đẩy. Kim ngạch song phương năm 2020 đạt 49,26 triệu USD, tăng hơn 200% so với mức 17 triệu USD năm 2018. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Sierra Leone chủ yếu là thuốc lá, máy vi tính, dệt may và nguyên phụ liệu; nhập khẩu chủ yếu là gỗ và các sản phẩm gỗ. Sierra Leone hiện có dự án đầu tư trong lĩnh vực marketing và quản lý nhân lực tại Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc. Sierra Leone đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2015-2019, Hội đồng Kinh tế-Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Là quốc gia ở vùng Tây Phi, Sierra Leone thực hiện chính sách đa dạng hóa quan hệ, coi trọng quan hệ với các nước láng giềng, phát triển quan hệ với các nước lớn, đồng thời coi trọng thúc đẩy hợp tác với các nước đang phát triển trong khuôn khổ hợp tác Nam-Nam, trong đó có Việt Nam.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này của Tổng thống Julius Maada Bio và phu nhân sẽ thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...