Tìm hiểu về tình hình thế giới, khu vực, công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và một số khuyến nghị đối với doanh nghiệp Thái Bình

Thứ 3, 09/04/2024 | 00:00:00
285 lượt xem

Sáng 09/4, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề tìm hiểu về tình hình thế giới, khu vực, công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta và một số khuyến nghị đối với doanh nghiệp tỉnh Thái Bình. Dự hội nghị, về phía Bộ Ngoại giao có Thứ trưởng Hà Kim Ngọc. Về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề tìm hiểu về tình hình thế giới, khu vực, công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta và một số khuyến nghị đối với doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin các xu hướng của tình hình thế giới, khu vực. Nhìn chung, thế giới còn nhiều vấn đề nổi cộm vẫn chưa tìm được giải pháp triệt để. Triển vọng chính trị an ninh thế giới trong năm 2024 tiếp diễn với cuộc xung đột Nga - Ukraine, xung đột tại khu vực Trung Đông... Tăng trưởng kinh tế và thương mại thế giới dù đang có dấu hiệu phục hồi song không mạnh mẽ và chưa thực sự bền vững. 

Trong bối cảnh trên, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đối ngoại, ngoại giao Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam.

Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia thuộc tất cả các châu lục, có quan hệ kinh tế, thương mại với hơn 230 đối tác. Đối ngoại và ngoại giao đã đi đầu trong việc huy động các nguồn lực bên ngoài, góp phần quan trọng cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại.

Bên cạnh việc tranh thủ các hiệp định thương mại tự do đã ký, đối ngoại Việt Nam đã chủ động, tích cực mở rộng, tìm kiếm các đối tác mới, tiềm năng. Năm 2023, xuất nhập khẩu đạt trên 680 tỷ USD, thu hút FDI tăng cao. Lần đầu tiên GDP của nước ta vượt 400 tỉ đô la Mỹ, đứng thứ 3 trong ASEAN và thuộc nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng đã đưa ra một số khuyến nghị, những vấn đề liên quan, có ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp Thái Bình. Đây là những thông tin bổ ích giúp cho cộng đồng doanh nghiệp nắm, hiểu, xác định tốt hướng đi cũng như đề ra giải pháp đúng đắn để vượt qua những khó khăn, thách thức của tình hình mới./.

 Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...