Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn gia nhập NATO

Thứ 4, 18/05/2022 | 14:57:59
597 lượt xem

Thụy Điển và Phần Lan sẽ cùng nhau gửi đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong ngày hôm nay 18/5. Thông tin này vừa được Thủ tướng Thụy Điển thông báo hôm 17/5.

Phát biểu họp báo chung với Tổng thống Phần Lan tại Stockholm, Thủ tướng Thụy Điển cho biết hai nước đã cùng nhất trí thông qua toàn bộ quá trình gia nhập NATO.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Quốc hội Phần Lan cùng ngày đã thông qua đề xuất xúc tiến quy trình để nước này trở thành thành viên của NATO.

Thủ tướng Đức cùng ngày cho biết nước này sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Thụy Điển và Phần Lan, đồng thời khẳng định hai nước có thể dựa vào sự hỗ trợ của Berlin.

Việc Phần Lan và Thụy Điển tuyên bố thúc đẩy quy trình gia nhập NATO hiện vấp phải sự phản đối gay gắt của Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên khác của NATO, với cáo buộc hai nước Bắc Âu không thể đưa ra lập trường rõ ràng về việc chống khủng bố. 

Trong khi đó, từ Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng quyết định gia nhập NATO của hai nước trên hầu như không tạo ra khác biệt lớn, khi cả Thụy Điển và Phần Lan cùng nhiều nước trung lập khác đã tham gia các cuộc tập trận của NATO trong nhiều năm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...