Thống nhất giá khám chữa bệnh theo yêu cầu cho bệnh viện công

Thứ 7, 15/07/2023 | 00:00:00
1,013 lượt xem

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 13 năm 2023 - văn bản đầu tiên hướng dẫn cụ thể bằng luật về thực hiện khám chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện công. Thông tư không cố định giá khám mà có dải giá để các bệnh viện căn cứ vào điều kiện của mình cũng như nhu cầu của người bệnh, xây dựng giá cho phù hợp. Tại Thái Bình, các đơn vị y tế triển khai thực hiện thông tư này như thế nào?

Dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu đã ra đời từ lâu. Tuy nhiên do không có hướng dẫn cụ thể về khung giá chung, nên một số đơn vị y tế chưa mạnh dạn triển khai. Thông tư 13 vừa ban hành với những hướng dẫn chi tiết đang tạo rất nhiều thuận lợi để các bệnh viện chủ động hơn trong việc đáp ứng các mô hình dịch vụ y tế. Như tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình, các bước triển khai khu vực điều trị theo yêu cầu đang được bắt tay vào thực hiện sau khi có Thông tư.

Bác sĩ CKII Phạm Quang Lịch, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình: 

Chúng tôi đang tập trung cải tạo cơ sở vật chất, có kế hoạch bổ sung trang thiết bị cũng như tuyển dụng nhân lực để đáp ứng nhu cầu. Xây dựng danh mục các dịch vụ điều trị theo yêu cầu cũng như xây dựng giá để phê duyệt và triển khai thực hiện. Tiếp theo chúng tôi sẽ kê khai, công khai các dịch vụ cung cấp tại bệnh viện để nhân dân, người bệnh có thông tin lựa chọn trên cơ sở phù hợp với khả năng của mình. 

Thời gian qua, hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu thực hiện mỗi nơi một cách khác nhau, chưa thống nhất. Thông tư 13 đã tạo cơ sở hành lang pháp lý quan trọng chấm dứt tình trạng này. Theo đó, mức giá tối đa cho một lần khám chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện hạng 1 và hạng đặc biệt là 500.000 đồng/ lần; tối thiểu là 100.000 đồng. Đối với các bệnh viện hạng còn lại giá tối đa là 300.000 đồng, tối thiểu là 30.500 đồng. 


Bác sĩ CKII Trần Văn Bội, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tiền Hải: 

Đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương, thông tư này là rất tốt. Song đối với các bệnh viện tuyến huyện, mặc dù chúng tôi đã đầu tư về cơ sở vật chất, con người và tất cả các điều kiện, nhưng việc phê duyệt đề án điều trị theo yêu cầu còn phụ thuộc vào cấp trên. Bên cạnh đó, người dân ở tuyến huyện chưa có nhu cầu cao về điều trị theo yêu cầu.

Bác sĩ CKI Nguyễn Duy Quyến, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đông Hưng: 

Đối với đơn vị phải xây dựng các tiêu chuẩn định mức để áp dụng giá sao cho phù hợp văn bản quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng mong muốn khi Thông tư có hiệu lực, Sở Y tế cũng như UBND tỉnh sớm phê duyệt cho các đơn vị giá để sớm áp dụng thông tư đưa vào hoạt động của đơn vị. 

Để triển khai dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các đơn vị y tế cũng đang rà soát lại các gói dịch vụ của bệnh viện đạt ở mức độ nào, cần khắc phục điểm gì, đầu tư ra sao để thu hút người bệnh tin tưởng đến khám, điều trị. Cùng với đó là tiếp tục làm tốt hơn nữa các dịch vụ khám chữa bệnh thông thường cho người dân. Người có thẻ BHYT, người không có thẻ BHYT không có nhu cầu sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu đều được thầy thuốc thăm khám tận tình.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...