Quyết liệt chống khai thác IUU chung tay gỡ “Thẻ vàng” của EC

Thứ 4, 24/05/2023 | 00:00:00
2,537 lượt xem

Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản, tập trung khắc phục các hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đó là những giải pháp quyết liệt mà tỉnh Thái Bình thực hiện nhằm nỗ lực cùng với cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.

Cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải

Cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải nhiều tháng qua ghi nhận hoạt động tích cực và liên tục của lực lượng chức năng trong việc quản lý tàu thuyền xuất và về cảng. Kiểm tra, theo dõi việc khai báo ngư trường, sản lượng khai thác được sau mỗi chuyến đi, nhất là việc tuân thủ lắp và duy trì hoạt động của hệ thống giám sát hành trình của các tàu cá cỡ lớn. Qua tuyên truyền, giám sát, kiểm tra cho thấy, hiện nay, cơ bản các chủ tàu thuyền đã chấp hành các quy định về việc chống khai thác IUU.


Ông Bùi Xuân Cử - xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải: “Bà con ngư dân của Thái Bình cũng như Tiền Hải, Cửa Lân này nói chung rất chấp hành về đánh bắt vùng sâu và vùng cạn, không đánh bắt ra vùng biên giới các nước” 






Trung tá Lê Trọng Anh - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân: “Tổ chức tuyên truyền thường xuyên tại cảng cá Cửa Lân, đồng thời xuống từng phương tiện để tuyên truyền, yêu cầu bà con ký cam kết không vi phạm các hành vi khai thác hải sản trái phép đặc biệt là hành vi vượt ranh giới khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài”


Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Lân đến từng tàu cá để tuyên truyền chống khai thác IUU

Tỉnh Thái Bình hiện có 751 tàu cá, trong đó có 177 tàu cá chiều dài từ 15m trở lên, khai thác ở vùng khơi. Trong đợt thanh tra tại Việt Nam lần thứ 3 vào tháng 10 năm 2022, EC chỉ ra nhiều hạn chế cần khẩn trương khắc phục, trong đó có tình trạng tàu cá mất kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển vẫn diễn ra phổ biến.

 Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động chống khai thác IUU, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp trọng tâm chống khai thác IUU. Đặc biệt, thực hiện 2 nội dung quan trọng. Đó là quản lý tàu cá và xác nhận nguồn gốc xuất xứ thủy sản khai thác. 


Ông Vũ Kim Cẩn - Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thái Bình: “Đơn vị Chi cục Thủy sản đã tham mưu cho lãnh đạo Sở xây dựng kế hoạch cũng như thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác tháo gỡ thẻ vàng của các địa phương, tăng cường công tác đăng ký đăng kiểm, yêu cầu các chủ tàu chấp hành nghiêm các quy định của tàu cá…”



Ông Bùi Đức Thàn - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm CN huyện Tiền Hải: “Chúng tôi kiểm soát tất cả các tàu cá ra vào cảng và yêu cầu xuất trình giấy tờ theo quy định và kiểm tra truy xuất nguồn gốc khai thác cũng như sản lượng, số lượng loài thủy sản khai thác. Tất cả tàu vi phạm chúng tôi đều thông báo với văn phòng IUU và Đồn biên phòng Cửa Lân kiên quyết không cho ra vào cảng”


Sắp tới, đoàn thanh tra EC đến Việt Nam kiểm tra ngẫu nhiên tại một số địa phương để quyết định có gỡ “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam hay không. 

Ngoài nỗ lực của ngành chức năng trong tỉnh, rất cần sự hợp tác và tuân thủ quy định khai thác của các ngư dân. Khi gỡ được thẻ vàng IUU sẽ mở cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường cao cấp.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...