Công tác xã hội – Cầu nối yêu thương

Thứ 6, 24/03/2023 | 00:00:00
2,420 lượt xem

Có những bệnh nhân nghèo không đủ tiền chữa bệnh, người nhà làm đơn xin về, chấp nhận nguy hiểm tính mạng hoặc bị tàn phế suốt đời, nhưng nhờ hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện kết nối những tấm lòng nhân ái, họ đã được điều trị kịp thời. Bộ phận công tác xã hội còn là cầu nối tạo dựng sự hài hòa giữa các mối quan hệ trong bệnh viện, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Nhân ngày đặc biệt hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng đến với câu chuyện về công việc thầm lặng mà vô cùng ý nghĩa của cán bộ công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

 Thông qua phòng công tác xã hội, bệnh nhi này được hỗ trợ chi phí mổ tim

10 tuổi, bệnh nhi này đã trải qua tới 5 lần phẫu thuật tim và đang chuẩn bị bước vào ca mổ lần thứ 6. Hoàn cảnh khó khăn, bố em không có việc làm, một mình mẹ chạy vạy lo cho 3 người con bệnh tật. Chi phí mỗi lần phẫu thuật lên tới hàng trăm triệu đồng khiến kinh tế đã thiếu thốn, nay lại càng kiệt quệ. Sự hỗ trợ kịp thời của phòng Công tác xã hội bệnh viện, kêu gọi tài trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật cho em, giống như ánh sáng giữa những ngày tháng tăm tối của cả gia đình.  


Chị Vũ Thị Thứ, người nhà bệnh nhi Đinh Thùy Dung: “Bản thân tôi đi làm không đủ tiền cho cháu đi mổ nữa rồi. Nếu không có sự hỗ trợ của các cô các chú thì gia đình phó mặc thôi. Nhờ cô chú hỗ trợ cháu mổ thành công thì tôi cũng không biết nói gì hơn,.. cảm ơn các nhà hảo tâm, các y bác sĩ tận tình đã thấu hiểu gia đình.”

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Thái Bình đã hỗ trợ hàng nghìn lượt bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn

Mỗi năm, phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Thái Bình kêu gọi được trên 1 tỷ đồng, hỗ trợ hàng nghìn lượt bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhi mắc bệnh nặng phải điều trị dài ngày. Cùng với đó là duy trì nhiều mô hình ý nghĩa như nồi cháo từ thiện vào các buổi sáng trong tuần, tủ sách miễn phí với trên 400 đầu sách, tủ quần áo nhân đạo với tiêu chí “ai thừa ủng hộ, ai thiếu đến lấy”. 


Bà Vũ Thị Hiền, tỉnh Nam Định: “Chúng tôi ở xa đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Thái Bình này nhiều lúc cũng gặp khó khăn, quần áo các cháu chưa đầy đủ. Chúng tôi đến chỗ quần áo nhân đạo để có quần áo các cháu mặc vừa thì chúng tôi lấy. Tôi cảm thấy hoạt động này rất ý nghĩa.”

Nơi tiếp đón của phòng công tác xã hội, bệnh viện Nhi Thái Bình luôn tấp nập người nhà bệnh nhân 

Không chỉ kết nối yêu thương mang đến sự giúp đỡ kịp thời cho bệnh nhi, phòng Công tác xã hội còn làm nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà khi đến khám bệnh. Đây cũng là bộ phận trực tiếp tư vấn các chính sách, dịch vụ kỹ thuật mới giúp người nhà bệnh nhi có sự lựa chọn phù hợp, tránh phát sinh chi phí không cần thiết. Với phương châm “nhiệt huyết, tình người và trách nhiệm”, cán bộ công tác xã hội đóng vai trò quan trọng tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và hơn hết là giữa người bệnh với nhân viên y tế.  


Điều dưỡng Bùi Thị Xiêm, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Trong thời gian tới, phòng sẽ cố gắng hoạt động chuyên nghiệp trong chỉ dẫn, giới thiệu bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh nhanh nhất, giảm thời gian chờ đợi, tạo sự hài lòng của người bệnh. Các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe sẽ được tăng cường. Đặc biệt là hoạt động từ thiện, là cầu nối của các nhà hảo tâm, các đơn vị doanh nghiệp, cơ quan trong và ngoài nước để có chương trình ý nghĩa cho người bệnh.” 


Trong xu thế bùng nổ dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân như hiện nay, các bệnh viện, trung tâm y tế công lập càng cần phải chuyển đổi tư duy và phương thức hoạt động, chú trọng đến hoạt động công tác xã hội để phục vụ người bệnh tốt hơn. Có như vậy, người bệnh mới lựa chọn sử dụng dịch vụ công tại bệnh viện và góp phần giúp bệnh viện tạo dựng uy tín, duy trì hoạt động ngày càng hiệu quả.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...